Thứ năm, 28/03/2024 | 15:41 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 20:53, 04/09/2021

Chủ tịch FFA: Cần xây dựng hệ thống kho lạnh hiện đại bảo quản nông sản

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM kiến nghị Thủ tướng, các Bộ, ban, ngành có chính sách thu hút để xây dựng đề án kho lạnh quốc gia.
Một kho lạnh của Bách Hóa Xanh được kiểm tra hồi Tết Tân Sửu. Ảnh: TL.

Một kho lạnh của Bách Hóa Xanh được kiểm tra hồi Tết Tân Sửu. Ảnh: TL.

Do nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ bị đứt gãy trong dịch Covid-19, ngành nông nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), ngay trong tháng 9/2021, các tỉnh Nam Bộ sẽ phải tiêu thụ khoảng 2 triệu tấn lúa, 400.000 tấn trái cây, 250.000 tấn rau, và nhiều loại nông sản khác. 

Trong điều kiện các tỉnh, thành phố giãn cách, lưu thông lượng hàng hóa nông sản này không đơn giản. Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA) hiến kế: "Hơn một năm nay, chúng tôi đã kiến nghị Thủ tướng và UBND TP. HCM có chính sách mang tính quốc gia để kêu gọi đầu tư xây dựng kho lạnh, kho bảo quản nông sản, lương thực, thực phẩm hiện đại, quy mô lớn".

Với tinh thần, doanh nghiệp chỉ cần cơ chế, chính sách, bà Chi cho rằng, hệ thống kho vận, logistics cần được đẩy mạnh tại Việt Nam - một quốc gia mà nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP. Bà lấy ví dụ, tại nhiều nước sản xuất nông nghiệp lớn, kho lạnh có thể trữ lượng hàng hóa lên tới 6 tháng.

Chủ trương xây kho lạnh cũng được lãnh đạo Bộ NN-PTNT quan tâm từ lâu. Tuy nhiên, nhiều vấn đề cần tính đến khi xây dựng, chẳng hạn: địa điểm, cơ chế hợp tác công tư, và các chính sách về tín dụng. 

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA). Ảnh: DN.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA). Ảnh: DN.

Trong buổi toạ đàm "Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản: Trước mắt và lâu dài" sáng 4/9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Cần Thơ cũng lưu ý vấn đề này. Thành phố hiện có hệ thống giao thông thuận tiện, nhiều nhà máy sấy lúa và thương lái, doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu tổ chức chỉ một kho lạnh ở Cần Thơ, những tỉnh xa như Long An, Cà Mau có thể gặp khó khi vận chuyển.

Chưa tìm được phương án cụ thể, nhưng bà Lý Kim Chi nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kho lạnh. Bà cho biết: "Chúng ta sẽ chủ động được nguồn nguyên liệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng liên kết chặt chẽ cho chuỗi cung ứng, thúc đẩy ngành lương thực, thực phẩm nói riêng và các ngành sản xuất khác phát triển".

Với đặc thù của ngành lương thực, thực phẩm là các nhà sản xuất đầu cuối phải nhập hàng từ nhiều nhà cung cấp, bà Chi tham mưu thêm về việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản. Đây là cách giúp cả người bán lẫn người mua vượt qua được vấn đề giãn cách xã hội hiện nay.

"Mỗi địa phương phải nắm được tình hình về tổng nhu cầu sản phẩm từ nông dân, hợp tác xã. Muốn có đầu ra phải nắm chắc đầu vào về số lượng, chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn gì, thương hiệu, giá cả", bà Chi chia sẻ.

Bảo Thắng

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố Bùi Xá thuộc phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 130 hộ làm nem Bùi mỗi năm tạo ra doanh thu 140-150 tỉ đồng.

Cao Bằng có 13 sản phẩm OCOP 4 sao

Cao Bằng có 13 sản phẩm OCOP 4 sao

Dù xuất phát điểm thấp nhưng đến thời điểm này, tỉnh Cao Bằng đã có 144 sản phẩm OCOP, trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao và 131 sản phẩm 3 sao.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Xem Thêm