Thứ bảy, 17/05/2025 | 06:48 GMT +7
Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 117.563 con bò Mông (bò vàng) tập trung tại các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Xín Mần.
Cụ thể, tại huyện Mèo Vạc có gần 31.600 con, huyện Đồng Văn hơn 23.300 con, huyện Yên Minh 21.660 con, huyện Quản Bạ hơn 17600 con, huyện Hoàng Su Phì khoảng 7.200 con, huyện Xín Mần 8.500 con và huyện Bắc Mê hơn 7.600 con.
Cá biệt có những con bò Mông đực ở Hà Giang nặng tới 700kg. Ảnh: Đào Thanh.
Bò Mông ở Hà Giang là giống vật nuôi bản địa được nuôi nhiều tại các vùng núi cao ở các huyện vùng cao nguyên đá. Giống bò này có thân hình vạm vỡ, u vai nhô cao như bò tót; tai to, lưng hơi võng, mông dài, chân cao, đỉnh trán có u gồ hoặc phẳng, vai có u gồ lên, rất thuận tiện cho việc cầy kéo, sản xuất.
Bò có tầm vóc cao to, bình quân nặng từ 450 đến 500 kg. Cá biệt có con đực nhìn giống như bò tót, có thể nặng tới 700 kg. Giống bò này cho thịt mềm, độ ngọt cao, thích hợp phát triển hàng hóa nâng cho hiệu quả kinh tế cao.
Hơn 4 năm nay, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đại Dương, Thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) duy trì việc sản xuất các sản phẩm từ thịt bò để phục vụ khách du lịch. Để có nguồn cung uy tín, chất lượng cho khách, hằng năm HTX đầu tư gần 100 con bò giống và hỗ trợ các thành viên xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi.
Hiện nay, mỗi năm HTX sản xuất cung cấp cho thị trường hơn 15 tấn thịt bò tươi. HTX cũng đã đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất ra các sản phẩm như: Thịt bò khô, giò bò, xúc xích bò, bò sốt vang...
Ông Lục Văn Dương, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đại Dương cho biết, đến nay sản phẩm thịt bò của HTX đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận là sản phẩm 4 sao OCOP. Sản phẩm thịt bò của HTX đã có mặt tại một số siêu thị lớn tại Hà Nội, Hải Phòng…
Những năm qua, bò Mông ở Hà Giang đã và đang được quan tâm duy trì và phát triển tổng đàn, cũng như nâng cao giá trị. Tuy nhiên, giống bò này đang có nguy cơ bị suy thoái dần về giống do vấn đề cận huyết kéo dài. Bởi phần lớn các mô hình phát triển trong dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa nên công tác tuyển chọn giống bò bố mẹ chất lượng chưa được chú trọng.
Bò Mông ở Hà Giang đang được định hướng phát triển theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân bản địa. Ảnh: Đào Thanh.
Ông Trinh Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Hà Giang cho biết, hiện nay việc phát triển đàn bò Mông được duy trì chủ yếu trong dân. Chi cục cũng như các cơ quan chuyên môn của tỉnh thường xuyên tuyên truyền để bà con nâng cao ý thức trong việc phòng trừ bệnh trong chăn nuôi; tuyên truyền để bà con hạn chế việc phối giống cận huyện dẫn đến suy thoái giống vật nuôi bản địa này.
Cùng với đó, tỉnh Hà Giang đã và đang thực hiện hỗ trợ các chính sách khuyến khích người chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; tăng cường liên kết phát triển theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị kinh tế và thương hiệu bò Mông.
Chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc, tỉnh Hà Giang cũng khuyến khích duy trì và mở rộng diện tích đồng cỏ. Đến nay, tổng diện tích cỏ của tỉnh Hà Giang là 23.408 ha, năng suất 36,44 tạ/ha, sản lượng 85.307 tấn. Những địa phương có diện tích lớn nhất là huyện Đồng Văn 1.999 ha; huyện Mèo Vạc 4.576ha; huyện Yên Minh 2.686 ha; huyện Hoàng Su Phì 3.540ha; huyện Xín Mần 2.219…
Ngày 18/5/2019, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức công bố chỉ dẫn địa lý Hà Giang cho sản phẩm thịt bò. Đây là cơ sở quan trọng để các hộ chăn nuôi bò Mông ở Hà Giang chú trọng phát triển chăn nuôi bò Mông theo hướng hàng hóa, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo cơ cấu hợp lý, quy hoạch phát triển vùng.
Bò Mông nâng tầm thương hiệu sẽ giúp người dân nâng cao thu nhập và từng bước xóa đói giảm nghèo, tiến tới làm giàu bền vững.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.
HẢI DƯƠNG Bắt đầu từ tháng 5, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều năm 2025.
Mong muốn đưa nông sản quê hương vượt ra khỏi bản làng, nhiều phụ nữ Cơ Tu đã khởi nghiệp thành công nhờ tận dụng các nền tảng số.
Vùng chè Tân Cương sẽ gắn với không gian văn hóa trà cộng đồng, phát triển du lịch, dịch vụ, lấy chè làm trung tâm, làm động lực cho sự phát triển.
BẠC LIÊU Đa dạng sản phẩm muối, gia vị muối và các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền trong cả nước được trưng bày, giới thiệu tại Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025.
Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành trên cả nước.
Chính phủ vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực'.
Sóc Trăng Anh Ngô Tuấn Thanh, một người trẻ đầy nhiệt huyết, đã biến cà na Sóc Trăng từ món ăn vặt bình dân thành sản phẩm chất lượng cao, trở thành đặc sản có giá trị.
Đồng Tháp Ngày vía Thần Tài, các phẩm vật được người dân mua về cúng như cá lóc nướng, thịt heo quay, vịt quay, bánh bao, vàng, hoa, trái cây.