Thứ năm, 29/05/2025 | 06:04 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 19:46, 18/04/2017

Mới có 49 sản vật được cấp chỉ dẫn địa lý

Ngày 18/4, tại TP.HCM, Cục Công tác phía Nam và Báo Khoa học và Phát triển (Bộ KH&CN) tổ chức tọa đàm “Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt, cơ hội và thách thức”.
18-38-51_ky-ket
Ảnh: Minh Sáng

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam hiện có hàng ngàn sản vật nổi tiếng ngon – độc – lạ ở khắp 3 miền đất nước. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 49 sản vật được cấp chỉ dẫn địa lý. Số lượng các sản vật được bảo hộ ở dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở mức dưới 1.000 sản vật.

Nhiều sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã có những bước tiến và giúp hàng hóa có giá trị cao, nhưng cũng không ít sản vật sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý lại có xu hướng đi xuống, bị khai thác cạn kiệt, chất lượng suy giảm, bị làm giả… dẫn đến thương hiệu của sản vật đối mặt với nguy cơ biến mất.

Để phát triển thương hiệu và đưa sản vật Việt ra thị trường một cách bền vững, thực sự bay cao bay xa, có chỗ đứng bền vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế, nhà sản xuất – kinh doanh cần xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy định, có đầy đủ thông tin xác thực về mặt kỹ thuật đối với sản phẩm của mình.

MINH SÁNG

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Thanh Hà sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều

Thanh Hà sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều

HẢI DƯƠNG Bắt đầu từ tháng 5, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều năm 2025.

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Mong muốn đưa nông sản quê hương vượt ra khỏi bản làng, nhiều phụ nữ Cơ Tu đã khởi nghiệp thành công nhờ tận dụng các nền tảng số.

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Vùng chè Tân Cương sẽ gắn với không gian văn hóa trà cộng đồng, phát triển du lịch, dịch vụ, lấy chè làm trung tâm, làm động lực cho sự phát triển.

Đậm đà hương vị vùng miền sản phẩm chế biến từ muối

Đậm đà hương vị vùng miền sản phẩm chế biến từ muối

BẠC LIÊU Đa dạng sản phẩm muối, gia vị muối và các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền trong cả nước được trưng bày, giới thiệu tại Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025.

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành trên cả nước.

Đưa Quảng Nam trở thành trung tâm của ngành công nghiệp dược liệu

Đưa Quảng Nam trở thành trung tâm của ngành công nghiệp dược liệu

Chính phủ vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực'.

Cà na, từ món ăn vặt thành sản phẩm thương hiệu

Cà na, từ món ăn vặt thành sản phẩm thương hiệu

Sóc Trăng Anh Ngô Tuấn Thanh, một người trẻ đầy nhiệt huyết, đã biến cà na Sóc Trăng từ món ăn vặt bình dân thành sản phẩm chất lượng cao, trở thành đặc sản có giá trị.

Xem Thêm