Thứ năm, 28/03/2024 | 22:01 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 15:17, 16/12/2020

Bưởi Tràng Xá

Người đi vùng kinh tế mới mang theo hoa trái miền quê cũ tới trồng cho vợi nỗi nhớ quê. Giờ cây trái thành vùng sản xuất, hàng hóa lại được bán quay về quê.

Vựa bưởi vùng cao

Đó là câu chuyện của những người khai hoang tại xã Tràng Xá, huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Những năm 60 của thế kỷ trước, người dân Hưng Yên đã di cư tới đây lập vùng kinh tế mới. Giữa chốn rừng thiêng nước độc, nỗ lực khai khẩn của con người trong hơn nửa thế kỷ đã mang lại cho Tràng Xá diện mạo mới của bức tranh nông thôn bền vững. Cây bưởi ban đầu được một vài hộ dân đưa lên trồng với chỉ suy nghĩ đơn giản là có trái ngọt cho vợi nhớ quê hương.

Vậy nhưng, bưởi lại đặc biệt hợp với thổ nhưỡng đất Tràng Xá. Cây bén đất, lên nhanh, quả sai, cho vị ngọt chẳng kém gì bưởi giống gốc ở Hưng Yên. Qua hàng chục năm, người dân vẫn chỉ nhân giống quảng canh gọi là có quả ăn chơi. Thu nhập chính của bà con vẫn là cây chè với diện tích cả xã có tới hơn 400 ha đất chè. Từ những năm đầu thế kỷ này, người dân nhận thấy chất lượng, giá trị của cây bưởi nên đã mạnh dạn đầu tư trồng bưởi kinh doanh. Rất nhanh, con số tổng hợp diện tích bưởi tăng nhanh. Năm 2010, toàn xã mới có hơn 70 ha, nay con số đã xấp xỉ 300 ha. Giống bưởi không chỉ là bưởi Diễn như thời điểm ban đầu mà có cả Phúc Trạch, da xanh... Người trồng bưởi quy mô ở Tràng Xá cũng không chỉ còn là những người quê gốc Hưng Yên mà gồm cả những cư dân bản địa, đồng bào dân tộc ít người. 20 xóm bản của Tràng Xá đều có người trồng bưởi.

Với gần 300 ha, cây bưởi đã mang lại đời sống mới, diện mạo mới cho xã vùng cao Tràng Xá, huyện Võ Nhai. Ảnh : Đồng Văn Thưởng.

Với gần 300 ha, cây bưởi đã mang lại đời sống mới, diện mạo mới cho xã vùng cao Tràng Xá, huyện Võ Nhai. Ảnh : Đồng Văn Thưởng.

Đầu tư

Bưởi Tráng Xá đã tạo được thương hiệu riêng. Một số siêu thị lớn tại Hà Nội, Thái Nguyên đặc cách kệ bán hàng cho sản phẩm bưởi Tràng Xá. Thậm chí, bưởi nơi đây còn được bán quay đầu trở về Hưng Yên.

Năm 2019, Tổ hợp tác sản xuất Bưởi VietGAP xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai đã được Công ty Cổ phần chứng nhận và kiểm nghiệm FAO chứng nhận bưởi đạt chuẩn VietGAP. Ông Chu Thanh Phong (Tổ trưởng sản xuất) cho biết, 112 hộ thành viên của Tổ hợp tác sản xuất Bưởi VietGAP Tràng Xá có diện tích 50 ha đã được đào tạo kiến thức chung về hực hành nông nghiệp tốt, sử dụng phân bón và thuốc BVTV an toàn, an toàn lao động trong sản xuất… Các quy trình, quy định về tiêu chuẩn được đề cập chi tiết trong sổ tay hướng dẫn sản xuất bưởi Tràng Xá theo VietGAP. Tổ hợp tác đã xây dựng quy chế hoạt động sản xuất và yêu cầu các hộ thành viên Tổ hợp tác ký cam kết thực hiện.

Vườn bưởi cho thu hoạch. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Vườn bưởi cho thu hoạch. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Là một trong những hộ đi đầu trồng bưởi trên miền đất vùng cao này, ông Hoàng Văn Hãn có 2 ha bưởi với các giống bưởi Diễn, da xanh và Phúc Trạch. Theo ông Diễn, kể từ khi sản phẩm bưởi Tràng Xá đạt chứng nhận VietGAP đã tạo ra những điều kiện thuận lợi để người sản xuất, kinh doanh bưởi Tràng Xá có thêm cơ hội nâng cao vị thế cạnh tranh, giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, mang lại lợi ích cho người trồng bưởi và góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của địa phương.

Xóm Lò Gạch (xã Tràng Xá) có tới hơn 90% người dân quê gốc Hưng Yên. Nên cũng không lạ khi hầu hết các hộ dân trong xóm đều trồng bưởi. Dù mới khởi nghiệp nhưng anh Lương Văn Dương ở xóm Lò Gạch có khu vườn bưởi rộng khoảng một ha, trước đây trồng ngô, táo. Dương cho biết, giá trị kinh tế của ngô rất thấp, còn táo thì sản xuất bấp bênh, năm được mùa thường không có thị trường tiêu thụ nên cuộc sống gia đình khó khăn. Đến nay, toàn bộ khu vườn nhà Dương được trồng bưởi Diễn với khoảng 300 cây, gần một nửa số cây cho thu hoạch. Những cây bưởi trồng lớp đầu tiên, tán rộng, có cây cho 310 quả, giá bán bình quân 25 nghìn đồng/quả, thu gần tám triệu đồng. Năm nay, vườn bưởi cho thu hơn một vạn quả, mang lại thu nhập gần 300 triệu đồng. Điều đặc biệt là toàn bộ vườn bưởi của gia đình Dương đã được người buôn ở tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội đặt mua hết.

Bà Chu Thị Lệ Hiền (Chủ tịch UBND xã Tràng Xá) cho biết, Tràng Xá đã trở thành vùng sản xuất bưởi tập trung. Cây bưởi mang lại giá trị kinh tế cao, thu nhập khá cho nhân dân. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo nhờ trồng bưởi, trong đó có đồng bào dân tộc ít người.

Đồng Văn Thưởng

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố Bùi Xá thuộc phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 130 hộ làm nem Bùi mỗi năm tạo ra doanh thu 140-150 tỉ đồng.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

YÊN BÁI Năm nay đã hơn 100 tuổi, ông Sùng Sấu Cua hiểu từng cây chè Shan tuyết ở Phình Hồ như từng đứa con của mình và quyết gìn giữ chúng cho muôn đời sau.

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Theo các cụ cao niên, xoài cát Hòa Lộc có ở địa phương từ đầu những năm 1930, nó được tìm thấy lần đầu tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (cũ).

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Đất Kỳ Sơn khốn khó đủ bề, để xây dựng sản phẩm đặc trưng cực kỳ gian nan. Nói thế để thấy thương hiệu thịt bò giàng Quế Hậu không ngẫu nhiên mà có.

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Không rộn ràng như các làng hoa, làng bún bánh, những ngày này làng nem chả Chợ Huyện (huyện Tuy Phước, Bình Định) lặng lẽ sản xuất hết công suất để phục vụ Tết.

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

ĐỒNG THÁP Những ngày cận Tết, nông dân trồng quýt hồng huyện Lai Vung mở cửa phục vụ khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, mua đặc sản quýt hồng.

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

ĐỒNG THÁP Qua 3 ngày tổ chức, Ngày hội Nông sản huyện Lai Vung 2024 đã thu hút trên 25 ngàn lượt khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn đặc sản tại địa phương.

Xem Thêm