Chủ nhật, 13/04/2025 | 20:49 GMT +7

  • Click để copy
Thứ hai- 06:52, 05/08/2024

Bỏ phố về quê khởi nghiệp bằng nem Lai Vung

Mong muốn duy trì và phát huy đặc sản nem Lai Vung, anh Huỳnh Ngọc Hậu (xã Tân Thành, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) đã rời phố, về quê khởi nghiệp từ loại nem này.
Nem Lai Vung của cơ sở Huỳnh Hậu. Ảnh: Phúc An.

Nem Lai Vung của cơ sở Huỳnh Hậu. Ảnh: Phúc An.

Sinh ra, lớn lên ở cái nôi của nghề làm nem của huyện Lai Vung, anh Hậu đã gắn bó với nghề làm nem từ khi còn nhỏ. Bằng tình yêu với các sản phẩm truyền thống của quê hương và mong muốn nghề làm nem có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa, anh Hậu đã quyết định nghỉ việc tại TP.HCM, trở về quê thành lập cơ sở sản xuất nem của riêng mình.

“Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm văn phòng một thời gian, tôi nhận thấy công việc này không phù hợp với bản thân mình. Sau khi suy nghĩ, tôi quyết định trở về quê hương để phát huy truyền thống gia đình và địa phương” - anh Huỳnh Ngọc Hậu chia sẻ.

Năm 2022, anh Hậu chính thức cho ra mắt cơ sở sản xuất và kinh doanh nem Huỳnh Hậu tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung. Cơ sở sản xuất hiện kinh doanh 4 mặt hàng chủ yếu là nem chua, nem bì, chả lụa và pate. Các sản phẩm chủ yếu được bán cho các đơn đặt hàng tại địa phương và các tỉnh thành trên cả nước. Mỗi ngày cơ sở của anh cho ra lò từ 10 nghìn đến 20 nghìn chiếc nem. Vào các dịp lễ, Tết, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, sản lượng nem của cơ sở có thể tăng lên từ 2 đến 3 lần.

Như bao người khác, lúc mới khởi nghiệp, anh Hậu cũng gặp nhiều khó khăn. Anh cho biết: “Vì đang làm ở một môi trường khác và đổi sang sản xuất kinh doanh nên với tôi mọi thứ lúc đó đều xa lạ. Tôi phải mất gần 5 năm để nghiên cứu mọi thứ cho vững rồi mới bắt đầu cho ra những sản phẩm đầu tiên”.

Anh Hậu (ngoài cùng bên trái) - chủ cơ sở nem Huỳnh Hậu. Ảnh: Phúc An.

Anh Hậu (ngoài cùng bên trái) - chủ cơ sở nem Huỳnh Hậu. Ảnh: Phúc An.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh còn gặp nhiều trắc trở trong việc tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Bởi theo anh, việc chọn nguyên liệu là một trong những mấu chốt quyết định chiếc nem ngon. Các sản phẩm tại cơ sở của anh đều được sản xuất từ nguồn thịt tươi, đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ khi được làm từ nguồn thịt tươi mới có thể cho ra những chiếc nem dẻo, ngon và đảm bảo chất lượng.

Là thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” so với các thương hiệu nem đã nổi tiếng ở địa phương nên việc tìm ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình cũng là trăn trở của anh Hậu. Anh cho biết, mỗi cơ sở sản xuất nem đều có một công thức riêng nhưng đều mang hương vị đặc trưng của nem Lai Vung. Chính vì thế, để tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình, anh chọn đầu tư vào mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm sao cho bắt mắt và phù hợp với thị hiếu để có thể thu hút được nhiều khách hàng.

Ngoài việc sản xuất theo các đơn đặt hàng tại địa phương, anh Hậu còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội như facebook, zalo. Các sản phẩm của cơ sở cũng được đưa lên các trang thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop. Điều này góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm, giúp nem Lai Vung dễ dàng tiếp cận khách hàng trên toàn quốc. Những đánh giá của khách hàng sau khi mua sản phẩm cũng là một cách để cơ sở cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm, quảng bá và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Sản xuất nem Lai Vung tại cơ sở Huỳnh Hậu. Ảnh: Phúc An.

Sản xuất nem Lai Vung tại cơ sở Huỳnh Hậu. Ảnh: Phúc An.

“Khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, tôi không đặt nặng về vấn đề doanh số, mà mục đích chính là quảng bá thương hiệu của cơ sở và địa phương đến với nhiều khách hàng trên cả nước” - anh Hậu chia sẻ thêm.

Cơ sở sản xuất nem Huỳnh Hậu ra đời cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Hiện cơ sở sản xuất nem của anh Hậu có khoảng 10 nhân công, hằng ngày bắt đầu công việc từ 5 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều, thực hiện các công việc như sơ chế nguyên liệu, chế biến và đóng gói sản phẩm, mỗi tháng thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/người.

Thời gian tới, anh Hậu sẽ tiếp tục duy trì sản xuất các sản phẩm như hiện tại, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử để nem Lai Vung đến được tay của nhiều người tiêu dùng cả nước.

Nem Lai Vung là đặc sản nổi tiếng của huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Nem được làm từ thịt heo tươi, trộn với bì heo và các gia vị như tỏi, ớt..., tạo nên hương vị chua thanh, ngọt nhẹ và cay nồng độc đáo, chỉ có ở nem Lai Vung. Mỗi chiếc nem Lai Vung được gói trong lá chuối tươi, cột thành chùm 10 chiếc, mang đến hương thơm tự nhiên và nét mộc mạc đặc trưng của vùng quê.

Ngày 25/1/2024, nghề làm nem Lai Vung chính thức được Bộ Văn Hóa - Thể Thao và Du Lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Phúc An

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Mong muốn đưa nông sản quê hương vượt ra khỏi bản làng, nhiều phụ nữ Cơ Tu đã khởi nghiệp thành công nhờ tận dụng các nền tảng số.

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Vùng chè Tân Cương sẽ gắn với không gian văn hóa trà cộng đồng, phát triển du lịch, dịch vụ, lấy chè làm trung tâm, làm động lực cho sự phát triển.

Đậm đà hương vị vùng miền sản phẩm chế biến từ muối

Đậm đà hương vị vùng miền sản phẩm chế biến từ muối

BẠC LIÊU Đa dạng sản phẩm muối, gia vị muối và các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền trong cả nước được trưng bày, giới thiệu tại Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025.

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành trên cả nước.

Đưa Quảng Nam trở thành trung tâm của ngành công nghiệp dược liệu

Đưa Quảng Nam trở thành trung tâm của ngành công nghiệp dược liệu

Chính phủ vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực'.

Cà na, từ món ăn vặt thành sản phẩm thương hiệu

Cà na, từ món ăn vặt thành sản phẩm thương hiệu

Sóc Trăng Anh Ngô Tuấn Thanh, một người trẻ đầy nhiệt huyết, đã biến cà na Sóc Trăng từ món ăn vặt bình dân thành sản phẩm chất lượng cao, trở thành đặc sản có giá trị.

Tấp nập người mua phẩm vật ngày vía Thần Tài

Tấp nập người mua phẩm vật ngày vía Thần Tài

Đồng Tháp Ngày vía Thần Tài, các phẩm vật được người dân mua về cúng như cá lóc nướng, thịt heo quay, vịt quay, bánh bao, vàng, hoa, trái cây.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa: Mắm Lê Gia là niềm tự hào xứ Thanh

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa: Mắm Lê Gia là niềm tự hào xứ Thanh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho rằng, sản phẩm mắm Lê Gia từ góc nhỏ của làng quê đã vươn ra thế giới. Đây là điều rất tự hào và đáng trân trọng.

Xem Thêm