Thứ năm, 25/04/2024 | 19:15 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 08:34, 21/12/2021

Người mua lúa mì châu Á lo lắng vì chất lượng lúa mì Úc xuống cấp

Nguồn cung lúa mì chất lượng cao trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ thắt chặt trong nửa đầu năm 2022, khi hiện tượng thời tiết La Nina khiến chất lượng lúa mì Úc xuống cấp.
Hiện tượng thời tiết La Nina dẫn đến sự suy giảm chất lượng đáng kể trên vành đai lúa mì của nước Úc. Ảnh minh họa: Getty.

Hiện tượng thời tiết La Nina dẫn đến sự suy giảm chất lượng đáng kể trên vành đai lúa mì của nước Úc. Ảnh minh họa: Getty.

Hy vọng về việc nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm thế giới sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu lúa mì giàu protein của các nước châu Á đang dần tiêu tan.

Các thương nhân cho biết chi phí vận chuyển cao kỷ lục và sự gián đoạn do biến thể Covid-19 mới trong bối cảnh thiếu lúa mì chất lượng cao và xuất khẩu thắt chặt từ một số khu vực chính khác có nghĩa là giá lúa mì toàn cầu có thể sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2022.

Úc dự kiến ​​sẽ sản xuất một vụ mùa kỷ lục 35-37 triệu tấn trong niên vụ tiếp thị 2021-2022, nhưng lượng mưa trên diện rộng do La Nina vào tháng 11 đã dẫn đến sự suy giảm chất lượng đáng kể trên vành đai lúa mì của nước này, với tỷ lệ gạo xay xát dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 35-45% trong niên vụ năm 2021/22, so với mức 65-70% của niên vụ 2020/21, những người tham gia thị trường cho biết.

Sự thay đổi này đã khiến các hãng xay xát bột mì châu Á lo lắng về nguồn cung lúa mì xay xát giàu protein của họ, khi các nhà cung cấp của Úc tranh giành để có được lúa mì cấp cao hơn từ người trồng để pha trộn với loại lúa mì có chất lượng thấp hơn để bán được với mức giá cao.

Tỷ lệ phân biệt giữa lúa mì xay xát làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi vẫn chưa rõ ràng, vì có thể pha trộn các loại lúa mì để tăng mức độ protein, do đó có thể được sử dụng cho mục đích làm thực phẩm.

"Quá khó để xác định chính xác... Tất cả loại lúa mì Australian Standard White của Úc năm nay có thể được pha trộn lượng protein ở mức 9% nếu cần, vậy nó có còn đảm bảo chất lượng không?", một thương nhân băn khoăn.

Lập chiến lược mua bán để tăng giá trị

Xuất khẩu lúa mì của Úc khó có thể bị ảnh hưởng vì các vấn đề chất lượng, vì nguồn cung hạn chế các loại lúa mì protein cao từ Mỹ và Canada, cùng với xuất khẩu bị thắt chặt từ khu vực Biển Đen trong bối cảnh thuế xuất khẩu và hạn ngạch của Nga.

Xuất khẩu của nước này được dự báo sẽ tăng lên 24-26 triệu tấn vào năm 2021/22, từ 24 triệu tấn vào năm 2020/21, với việc Úc đang tìm cách giành được hầu hết đơn hàng với các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi ở châu Á do sự không đồng đều về chất lượng lúa mì, các thương nhân cho biết.

Úc sẽ thống trị nguồn cung cấp lúa mì cấp thấp đến trung cấp ở Đông Nam Á trong bối cảnh các cam kết xuất khẩu mì trộn, đòi hỏi thông số kỹ thuật cao hơn, vào Bắc Á. Do đó, các nhà cung cấp của xứ chuột túi đang hướng tới việc định giá mạnh mẽ các loại Australian Standard White để cạnh tranh với lúa mì có hàm lượng protein cao hơn từ Ấn Độ hoặc Argentina trong nửa đầu năm 2022, trước khi vụ mùa mới từ Biển Đen đến vào nửa cuối năm nay.

Úc đang báo giá nhiều loại lúa mì Australian Standard White - từ loại thức ăn chăn nuôi không đảm bảo lượng protein 9%, có thể được sử dụng cho mục đích xay xát - để thu hút người dùng cuối và khiến người tiêu dùng không tìm nguồn cung khác.

Một thương nhân Úc cho biết: “Có thể có những loại lúa mì chất lượng thấp hơn mà mọi người sẵn sàng sử dụng".

Trong khi đó, các nhà xay xát bột mì ở Đông Nam Á sẽ chịu gánh nặng trong việc pha trộn số lượng lớn lúa mì mua của họ, đồng thời cân bằng giữa các nguồn cung lúa mì khác nhau cũng như chất lượng lúa mì để tối đa hóa giá trị, các thương nhân cho biết.

Một thương nhân ở Singapore cho biết: “Sau cùng, Úc sẽ quay trở lại với mức giá phù hợp và việc mua sẽ tiếp tục vì họ là nguồn đáng tin cậy”.

Tiến thoái lưỡng nan về lúa mì Ấn Độ

Ấn Độ, quốc gia sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đã trở lại vào năm 2021 với thặng dư có thể xuất khẩu khoảng 4-5 triệu tấn. Các nguồn tin thương mại cho biết gần 3 triệu tấn thặng dư đó đã được xuất đi vào tháng 10.

Không rõ liệu Ấn Độ có thể duy trì thặng dư xuất khẩu vào năm 2022/23 hay không, vì dữ liệu sản xuất của nước này chỉ được công bố sau khi bắt đầu vụ thu hoạch vào tháng 2/2022. Khối lượng xuất khẩu của Ấn Độ cũng phụ thuộc nhiều vào giá xuất khẩu và các bên tham gia thị trường rõ ràng thiếu khả năng tăng sản xuất vào năm sau.

Những lo ngại về chất lượng cũng ảnh hưởng đến lúa mì Ấn Độ, với hầu hết các nhà xay xát bột mì ở Đông Nam Á thích lúa mì Biển Đen và Argentina.

Một thương nhân ở Singapore cho biết: “Trên giấy tờ, chất lượng lúa mì Ấn Độ thực sự rất tốt. Nhưng trên thực tế, nó có nhiều bụi và khi đưa vào xay xát, các đặc tính này không phù hợp với mọi máy xay".

Một số nhà nhập khẩu Indonesia đã mua lúa mì của Ấn Độ vào năm 2021, một số nhà nhập khẩu khác phân vân giữa việc mua lúa mì Ấn Độ và lúa mì từ các nơi khác, trong khi phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nguồn cung lúa mì chất lượng cao.

“Chúng tôi đang nghe thấy nhiều ý kiến ​​trái chiều về lúa mì Ấn Độ”, một nguồn tin từ nhà máy xay bột mì cho biết. "Một số người nói rằng chất lượng của lúa mì Ấn Độ ổn, những người khác phàn nàn về mùi và lo ngại về chất xơ vì nó có thể làm hỏng hệ thống xay xát".

Nhưng người mua có các lựa chọn hạn chế, vì lúa mì khu vực Biển Đen tiếp tục bị làm giá, không có dấu hiệu cạnh tranh cho đến mùa tiếp theo bắt đầu từ tháng 7, và xuất khẩu lúa mì của Argentina thường bắt đầu giảm dần từ tháng 3.

Hương Lan

(Theo S&P Global)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm