Thứ tư, 17/04/2024 | 21:54 GMT +7
“Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất thuộc tỉnh Sông Bé, nay là Bình Phước. Từ nhỏ tôi đã đau đáu làm gì đó cho vùng đất có nhà, có gia đình, có bạn bè tôi ở đó. Tôi không có nguồn lực tài chính, đất đai hay cao su đáng giá ngàn tỷ. Tôi chỉ có kinh nghiệm, kiến thức cùng với niềm tin cháy bỏng để đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Cho dù là tôi hay bạn, mỗi sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam được định vị trên thương trường đều trở thành niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến. Bởi tôi hoặc bạn đã thực hiện được hoài bão của mình có thể khuất lấp đâu đó trong tâm não giữa bộn bề của cuộc sống đã được khơi thông”, chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao nguyên Bình Phước mở lòng.
Từ bỏ vị trí giám đốc chi nhánh của một ngân hàng thương mại ở Quận I, TP.HCM sau 16 năm gắn bó, chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng trở về quê nhà ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú gom nhặt, thu mua từng gáo dừa để đốt, nén thành than mang bán trên thị trường quốc tế.
Thiết bị công nghệ, vật tư phụ vụ cho nghề đốt than gần như không có trên thị trường. Nguồn lực lao động chỉ là phổ thông, không được đào tạo bài bản như những ngành nghề khác. Bắt tay vào việc kinh doanh đốt than bằng gáo dừa gần như là số không tròn trĩnh đối với nữ giám đốc Nguyễn Thị Cẩm Hằng.
Thế nhưng chỉ sau hai năm xây dựng, thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao nguyên Bình Phước, sản phẩm than gáo dừa mang thương hiệu Tcha Tchello và Highland của Công ty không chỉ xuất sang thị trường các nước Trung Đông mà còn mở rộng đến Australia, Bỉ, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.
Công suất sản xuất của nhà máy hiện tại đã tăng đến 200 tấn thành phẩm mỗi tháng, tương đương 800 tấn gáo dừa, một phụ phẩm bỏ đi trong sản xuất nông nghiệp. Nữ giám đốc Nguyễn Thị Cẩm Hằng cảm nhận một cách rõ ràng rằng, ngành nghề kinh doanh của chị không cao sang, Công ty của chị không phải nghìn tỷ, công việc hàng ngày chỉ thầm lặng, giản đơn là gom góp những miếng gáo dừa để nghiền đốt thành than rồi bán ra nước ngoài.
Đốt than, cái nghề được xem là “lọ lem”, nhưng đó là niềm vui, là sự tự hào của chị bởi mang được rác thải nông nghiệp đổi lấy ngoại tệ mang về cho Tổ quốc. Trong hành trình ấy, Công ty không dùng đồng nội tệ nào để đổi lấy ngoại tệ thu mua nguyên liệu nhập khẩu về sản xuất. Tất cả mọi công đoạn trong quá trình sản xuất, từ nguồn nhân công lao động đến thiết bị máy móc và nguyên vật liệu đều có nguồn gốc xuất xứ trong nước.
"100% sản phẩm sau chế biến được xuất khẩu ra thế giới bằng tên tuổi của thương hiệu, nhãn mác thật rất rõ ràng. “Trên mỗi bao bì, nhãn mác của sản phẩm, ngoài những thông tin nguồn gốc xuất xứ về chất lượng sản phẩm, chúng tôi còn in lá cờ của Tổ quốc Việt Nam để ngầm gởi đến khách hàng, người tiêu dùng trên thế giới biết đến vị thế, hay nói cách khác là định vị của Việt Nam trên bản đồ thương trường quốc tế. Đó là niềm tự hào dân tộc mà tôi khao khát thực hiện từ thuở tấm bé đã bị khuất lấp bởi bộn bề lo toan của cuộc sống mà đến hôm nay tôi mới được đánh thức”, nàng “lọ lem” Nguyễn Thị Cẩm Hằng thổ lộ.
Năm 2018, trên danh phận con của một doanh nghiệp chế biến điều có tiếng của Bình Phước tham gia lớp học quản trị doanh nghiệp dành cho doanh nhân, anh Nguyễn Hoàng Đạt mới ngỡ ngàng nhận ra, Bình Phước được mệnh danh là xứ sở của hạt điều! Công ty của gia đình anh lại là một doanh nghiệp chuyên chế biến, xuất khẩu hạt điều nhưng không có bất kỳ sản phẩm nào để khách hàng nhận diện biết đến.
“Mình thật xấu hổ vì trên danh nghĩa là công ty xuất khẩu hạt điều nhưng lại không có bất kỳ sản phẩm nào để giới thiệu cho mọi người thưởng thức. Mình có thể mang cả bao, cả tấn nhân trắng loại thượng hạng kia tặng cho bạn. Nhưng rõ ràng không thể. Bởi đó mới chỉ là sản phẩm sơ chế rồi đưa đi xuất khẩu. Mình có làm tốt đến mấy, công nghệ đầu tư có hiện đại đến đâu đi chăng nữa, sản phẩm có đến hàng trăm nước Tây Âu hiện đại trên thế giới để đổi lấy đô-la thật nhiều nhưng không có thương hiệu, cuối cùng cũng chỉ là người gia công. Thị trường, khách hàng, không ai biết đến mình”, Giám đốc Công TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt mở đầu câu chuyện.
Tình cờ được tham gia buổi thuyết trình của một doanh nhân người Ý biểu diễn nghệ thuật ướp tẩm, rang chiên hạt điều cho mọi người tưởng thức, Nguyễn Hoàng Đạt vỡ òa vui sướng vì bắt gặp hướng đi của mình đã bấy lâu ấp ủ.
Tìm mọi cách làm quen để được chuyển giao quy trình chế biến của chuyên gia đầu bếp người Ý, Nguyễn Hoàng Đạt mang quy trình về nguyên cứu chế biến theo cách riêng của mình. Có được công thức riêng, đầu năm 2019, Nguyễn Hoàng Đạt đầu tư 5 tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH Vinahe và dây chuyền chế biến sâu các sản phẩm từ hạt điều như: Điều rang muối, điều tỏi ớt, điều chanh muối, điều Yum Thai, điều phô mai và bánh cashewpie mang thương hiệu Vinahe - Vì sức khỏe Việt Nam.
Cứ ngỡ làm được sản phẩm tốt mang ra siêu thị, cửa hàng, tạp hóa hay đại lý bán là xong. Đâu ngờ rằng, sản phẩm không tiêu thụ được, các dòng sản phẩm của anh khi hết hạn sử dụng phải đi thu gom mang về làm thức ăn cho gia súc.
“Năm 2019, mình đầu tư cả tỷ đồng thu mua nguyên liệu hạt điều chế biến, đến cuối năm tổng doanh thu được 10 triệu đồng. Nhìn xe chở sản phẩm tâm huyết của mình đi chế biến thức ăn cho gia súc, dặn lòng không khóc mà nước mắt cứ tuôn rơi trong quặn thắt. Từ đó, mình mới biết câu chuyện thị trường có ý nghĩa thế nào đối với sản phẩm một doanh nghiệp”, Hoàng Đạt thổ lộ.
Năm 2020, Vinahe chủ trương tích cực đưa các sản phẩm của mình quảng bá trên các kênh thương mại điện tử, tham gia giới thiệu ở các hội chợ triển lãm - xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông rồi đi vào từng ngách trong câu chuyện kinh doanh.
Từ giữa năm 2020 đến nay, tình hình dịc bệnh Covid-19 lại diễn biến hết sức phức tạp. Thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản gần như đóng băng. Thế nhưng, các sản phẩm hạt điều chế biến sâu mang thương hiệu Vinahe vẫn được thị trường trong nước đón nhận. Riêng năm 2021, doanh thu các sản phẩm hạt điều chế biến sâu của Vinahe từ thị trường trong nước đạt trên 3 tỷ đồng.
Mặc dù rất khó khăn nhưng doanh thu trong năm 2021 được 3 tỷ đồng cũng đủ bù đắp cho nhân công không phải mất việc vì dịch bệnh. Cái được lớn nhất của Công ty là các dòng sản phẩm mang thương hiệu Vinahe đã được khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Ngay cả thị trường khó tính như Nhật Bản cũng đã ký thỏa thuận tiêu thụ các sản phẩm hạt điều mang thương hiệu Vinahe với lượng 10 tấn mỗi tháng trong năm 2022.
"Có niềm vui nào vui hơn khi sản phẩm hạt điều của Bình Phước gắn với thương hiệu Vinahe – Vì sức khỏe của người tiêu dùng được khách hàng thế giới đón và biết đến. Cho dù có bán cả gia tài của công ty để ra ở trọ, mình vẫn phải làm và xây dựng cho bằng được thương hiệu, chất lượng của hạt điều Bình Phước để thế giới biết đến như một nét đẹp văn hóa, con người trên vùng đất Bình Phước, anh Nguyễn Hoàng Đạt khẳng định.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 niên độ tài chính (NĐTC) 2023 - 2024 (từ ngày 1/10/2023 - 31/12/2023).
Bảo hiểm Agribank vinh dự đồng hành cùng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.
ĐỒNG NAI Từ khi đầu tư máy móc hiện đại, nhà máy chế biến hạt điều của Công ty Nga Biên không chỉ nâng cao năng suất mà còn có thêm nhiều cơ hội hợp tác mới.
Tập đoàn T&T Group và ĐHQG Hà Nội đã ký kết hợp tác xây dựng và phát triển hệ thống bệnh viện theo mô hình chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Gạo Việt Nam vừa được vinh danh 'Gạo ngon nhất thế giới 2023' trong khuôn khổ Hội nghị Lúa gạo Quốc tế lần thứ 15, trong đó có sự đóng góp của Lộc Trời.
Mục tiêu thiết thực của cuộc thi chính là tiếp tục đẩy mạnh, làm mới các hoạt động văn hóa, phản ánh những nét đẹp của người lao động Dầu khí qua góc nhìn của người trong cuộc.
HÀ NỘI HTX Đại Nam đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh với 50 ngành nghề nông nghiệp thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi...
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn đồng hành và tích cực tham gia vào chuỗi hoạt động Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon.
32 tổ chức, đơn vị tiềm năng được UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện của TP.HCM tìm kiếm, rà soát và lựa chọn để xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM.
HÀ NỘI Công ty Cổ phần Kinh doanh - Chế biến nông sản Bảo Minh ra mắt gạo hữu cơ mang thương hiệu Queen Rice với 3 dòng sản phẩm gạo hữu cơ chính.