Thứ hai, 06/05/2024 | 07:36 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 09:18, 09/11/2021

Giá nhiều mặt hàng nông sản quan trọng trên thế giới hạ nhiệt

Vụ thu hoạch trúng lớn của Mỹ, thời tiết thuận lợi cho gieo trồng ở Brazil và nhu cầu từ Trung Quốc giảm là động lực giúp nguồn cung ngô, đậu tương được đảm bảo.
Trong khi nguồn cung và giá ngô cũng như đậu tương được đảm bảo thì nguồn cung lúa mì tiếp tục bị thắt chặt. Ảnh minh họa: Dreamstimes.

Trong khi nguồn cung và giá ngô cũng như đậu tương được đảm bảo thì nguồn cung lúa mì tiếp tục bị thắt chặt. Ảnh minh họa: Dreamstimes.

Các nguồn dự trữ tăng cho thấy giá đối với những loại cây trồng chủ chốt này, cũng như các mặt hàng chủ lực khác như đường và cà phê, có thể đã đạt đỉnh sau khi liên tục leo thang.

Giá cây trồng giảm sẽ là tin tốt cho người tiêu dùng khi giá lương thực toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, theo cơ quan lương thực của Liên hợp quốc.

Nguồn cung ngày càng cạn kiệt và nhu cầu cây trồng toàn cầu tăng mạnh trong 18 tháng qua đã dẫn đến lạm phát lương thực và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt.

Đậu tương và ngô rẻ hơn sẽ làm giảm chi phí mua thức ăn chăn nuôi. Nhưng giá giảm có thể đe dọa lợi nhuận của nông dân, đặc biệt là sau khi các công ty giống và phân bón tăng giá đầu vào cây trồng.

Kể từ khi giá đạt mức cao nhất một thập kỷ vào tháng 5, đậu tương kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago đã giảm 27% trong khi ngô kỳ hạn giảm 24% do điều kiện trồng trọt thuận lợi ở các vùng canh tác rộng lớn của Hoa Kỳ dẫn đến một vụ mùa bội thu.

Nhưng với việc khu vực Tây Bắc Hoa Kỳ và Canada vẫn đang quay cuồng với đợt hạn hán lịch sử và thời tiết khô hạn có khả năng tiếp tục ở đó do hiện tượng khí hậu La Niña, giá yến mạch, lúa mì và cải dầu có khả năng tiếp tục ở mức cao, có nghĩa là lạm phát lương thực còn lâu mới chấm dứt. Hợp đồng lúa mì kỳ hạn gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong 9 năm.

Thị trường đậu tương chịu nhiều áp lực nhất khi nguồn cung tăng và lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc hạ nhiệt đang đẩy giá xuống thấp hơn.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã nâng triển vọng về nguồn cung đậu tương thế giới hàng tháng kể từ khi đưa ra những dự báo ban đầu cho năm tiếp thị hiện tại vào tháng 5. Nếu dự báo hiện tại là 104,57 triệu tấn thành hiện thực, đó sẽ là kỷ lục trữ lượng đậu tương lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc, nước mua đậu tương lớn nhất trên toàn cầu, đã giảm lượng mua trong những tháng gần đây do nghiền đậu tương thành bã đậu và dầu để nuôi gia súc cho tỉ suất lợi nhuận thấp. Các nhà phân tích cho rằng các chuyến hàng đến Trung Quốc vào năm 2021 có thể dưới 100 triệu tấn do lợi nhuận của ngành chăn nuôi lợn giảm sút và việc sử dụng lúa mì làm thức ăn chăn nuôi tăng mạnh.

Giá dầu thực vật, bao gồm cả dầu cọ (dù trước đó có tăng mạnh một phần do thiếu hụt lao động ở Malaysia) đã bắt đầu cho thấy sự suy yếu, với việc dầu cọ giảm giá trong ba tuần qua. Nhưng nhu cầu đậu tương và cải dầu dùng để sản xuất dầu diesel sinh học vẫn lớn, khi các công ty chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh hơn.

Trong khi thời tiết xấu gây lo ngại về tình hình vụ ngô của Trung Quốc, USDA và các nhà phân tích tư nhân dự đoán Trung Quốc sẽ nhập khẩu ít ngũ cốc hơn so với năm ngoái. Nguồn cung ngô toàn cầu đã tăng 4,1% trong niên vụ 2021/22, theo dữ liệu của USDA.

Vào cuối tháng 9, một nhà phân tích của một viện chính phủ Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ nhập khẩu 20 triệu tấn ngô trong năm 2021/22, giảm so với mức nhập 29 triệu tấn trong năm 2020/21.

Camilo Motter, một nhà môi giới ngũ cốc ở Brazil, quốc gia sản xuất đậu tương, đường và cà phê hàng đầu thế giới cho biết: “Với sự cân bằng cung và cầu hiện tại, tôi tin rằng thời điểm giá cao hơn đang ở phía sau chúng ta”.

Thời tiết lý tưởng

Argentina, được dự đoán là quốc gia cung cấp ngô lớn thứ ba thế giới và cung cấp đậu tương lớn thứ tư trong năm nay, dự kiến ​​sẽ thu hoạch một vụ ngô kỷ lục và một vụ đậu tương lớn hơn năm ngoái, theo Buenos Aires Grains Exchange.

Sau một vụ mùa trồng trọt khó khăn, Brazil đã có thời tiết lý tưởng để gieo trồng vụ tiếp theo. Tập đoàn Montesanto Tavares, một nhà sản xuất và chế biến cà phê lớn ở Brazil, kỳ vọng một vụ mùa đạt mức gần kỷ lục vào năm 2022.

Tập đoàn Montesanto Tavares cho biết: “Những trận mưa dồi dào từ 20 ngày qua đã mang lại sự sống cho nông dân".

Giá đường tiêu chuẩn trên sàn giao dịch ICE chạm mức đỉnh trong 4,5 năm vào ngày 11 tháng 10 trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc tăng còn sản xuất của Brazil giảm sau đợt hạn hán khắc nghiệt.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng triển vọng nguồn cung dài hạn dường như được cải thiện do thời tiết ở Brazil và triển vọng thu hoạch tốt ở Ấn Độ và Thái Lan trong thời gian tới. 

Nguồn cung lúa mì, cải dầu vẫn thắt chặt

Ở vùng Đồng bằng phía bắc Hoa Kỳ, dù trải qua giai đoạn hạn hán, nông dân Doyle Lentz vẫn thu hoạch được một vụ mùa đậu tương lớn đáng ngạc nhiên nhưng đối mặt với sự thiếu hụt trong sản lượng hạt cải dầu và lúa mì vụ xuân do đất khô cằn. Trong năm tới, ông đã đặt một số giao dịch bán đậu tương nhưng cân nhắc các hợp đồng hạt cải và lúa mì do không chắc chắn về giá phân bón và các nguyên liệu đầu vào khác.

Lentz cho biết ông sẽ không thể thu được lợi nhuận từ cải dầu ở mức giá hiện tại và sẽ cần một đợt tăng giá nữa trước khi quyết định thực hiện giao dịch.

Lentz, người có trang trại rộng 6.000 mẫu Anh ở Rolla, North Dakota, cho biết: “Chúng tôi sẽ phải dành nhiều thời gian hơn với để tính toán và chờ tới thời điểm kiếm được lợi nhuận mới tham gia giao dịch".

Colin Laroque, giáo sư khoa học về đất tại Đại học Saskatchewan, cho biết ở Canada Prairies, giảm sản lượng ngũ cốc và cải dầu do hạn hán có khả năng kéo dài đến năm 2022.

Ông nói, hiện tượng thời tiết La Niña thường có nghĩa là thời tiết lạnh và khô ở Prairies, ít nhất là vào tháng 2. "Sẽ cần có một trận mưa lớn vào mùa xuân để chống lại hạn hán và phục hồi độ ẩm cho đất, nhưng lượng nước lớn như vậy sẽ gây khó khăn cho việc trồng trọt", Laroque bổ sung.

“Nói chung, hạn hán kéo dài nhiều năm đồng nghĩa với việc phục hồi trong nhiều năm", Laroque nói. "Một giải pháp nhanh chóng không bao giờ là một giải pháp tốt".

Hương Lan

(Theo Reuters)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm