Thứ hai, 20/05/2024 | 17:12 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 09:01, 15/12/2021

Yếu tố nào thúc đẩy mức tăng sản lượng ngô, đậu tương ở Brazil?

Dù đang gặp áp lực nặng nề bởi đại dịch cũng như chi phí đầu vào nông nghiệp cao, nông dân Brazil vẫn có thể tăng sản lượng vụ ngô, đậu tương 2021.
Dù gặp áp lực bởi đại dịch và chi phí đầu vào tăng cao, sản lượng đậu tương Brazil vẫn tăng 7% so với vụ trước. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Dù gặp áp lực bởi đại dịch và chi phí đầu vào tăng cao, sản lượng đậu tương Brazil vẫn tăng 7% so với vụ trước. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Các dự báo từ CONAB (Federal Agency of Agricultural Supply - Cơ quan Cung cấp Nông nghiệp Liên bang Brazil) chỉ ra rằng những người trồng ngũ cốc Brazil đang tăng cường sản xuất. Sản lượng đậu tương dự kiến ​​đạt 4,9 tỷ giạ, tăng 7% so với vụ trước và là mức sản lượng cao nhất từng được đăng ký.

Các dự báo cho vụ ngô cũng quan trọng như vậy. Các ước tính chỉ ra rằng Brazil sẽ sản xuất 4,6 tỷ giạ, một sự phục hồi quan trọng từ sự sụt giảm sản lượng của mùa trước do hạn hán.

Tuy nhiên, điều thu hút sự tò mò là nông dân Brazil đã quản lý như thế nào để cải thiện dự báo sản xuất khi xét đến đại dịch và áp lực nặng nề từ chi phí đầu vào nông nghiệp cao. Những yếu tố marketing nào đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng sản xuất của Brazil?

Một yếu tố quan trọng là giá cả có khả năng ổn định cho cả hai mặt hàng ngô, đậu tương cho đến tháng 5/2022, khi hầu hết những người trồng trọt đã gần kết thúc mùa vụ.

IPEA (Institute for Applied Economic Research - Viện Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng Brazil) đưa ra báo cáo vào tháng 12 rằng giá quốc tế dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định hoặc có mức tăng nhẹ. Giá hàng hóa kỳ hạn tương lai trên sàn giao dịch Chicago chứng thực báo cáo của IPEA. Hợp đồng đậu tương giao tháng 5/2022 được giao dịch ở mức 12,73 USD/giạ, và hợp đồng ngô được giao dịch ở mức 5,86 USD/giạ vào ngày 6/12, cao hơn một chút so với giá hiện tại trên sàn giao dịch Chicago.

Hai yếu tố khác đáng được quan tâm: áp dụng các thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng các công cụ tài chính sáng tạo để tài trợ cho sản xuất.

Về phương diện thực hành nông nghiệp, không làm đất, sử dụng vi khuẩn rhizobacteria có lợi và hệ thống kết hợp cây trồng - vật nuôi - rừng là những ví dụ về thực hành được liệt kê trong một báo cáo gần đây của MAPA (Bộ Nông nghiệp Brazil) để giải thích những phát hiện trong báo cáo Năng suất nông nghiệp quốc tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Trong báo cáo này, Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính chỉ số Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP). Chỉ số TFP phản ánh tốc độ thay đổi tổng thể về kỹ thuật và hiệu quả trong sản xuất theo thời gian. Các phép tính cho kết quả ước tính dương khi tổng sản lượng nông nghiệp tăng nhanh hơn tổng đầu vào được sử dụng. Trong giai đoạn 2015 – 2019, chỉ số TFP của Brazil đạt 1,7%, cao hơn mức trung bình của thế giới (1,2%).

Về nhiều mặt, Brazil được liên hệ tới các thực hành bền vững áp dụng cho cây ngô và đậu tương. Kết quả là, nông dân đạt được năng suất, giảm sự phụ thuộc vào các đầu vào hoặc thực hành thông thường, và giúp duy trì tốc độ tăng trưởng lành mạnh của sản xuất quốc gia.

Yếu tố tổng thể thứ ba duy trì tăng trưởng sản xuất ở Brazil là sự phát triển của các công cụ tài chính sáng tạo để vay vốn hoạt động. Những công cụ này được tạo ra vì sự cần thiết của nông dân thay vì sở thích.

Cụ thể, chi phí vận hành của một trang trại trồng ngô và đậu tương ở Brazil cao hơn đáng kể so với chi phí của một trang trại ở Trung Tây Hoa Kỳ. Ước tính cho thấy một mẫu đậu tương trồng ở Brazil đòi hỏi chi phí vận hành cao gấp 5 lần chi phí vận hành mà một trang trại Trung Tây trung bình yêu cầu.

Tương tự, chi phí vận hành một mẫu ngô ở Brazil tốn kém gấp đôi so với chi phí hoạt động của một mẫu ngô ở một trang trại điển hình ở Ohio. Vì chi phí trồng đậu tương hoặc ngô đang hạn chế ngân sách đối với hầu hết người trồng ở Brazil, một số công cụ tài chính đã được đưa ra và tiếp tục phát triển để giảm bớt khó khăn này.

Những thách thức cuối cùng liên quan đến giá đầu vào nông sản tăng đột biến có thể được quản lý bằng cách sử dụng các công cụ tài chính sẵn có.

Có hai công cụ tài chính tư nhân thường được sử dụng ở Brazil: CPR (Rural Product Exchange Title - công cụ trao đổi sản phẩm nông thôn) và CRA (Certificate of agribusiness receivables- Giấy chứng nhận các khoản phải thu của doanh nghiệp nông nghiệp). Các công cụ này cùng nhau đã huy động được 5,1 tỷ USD vào năm 2019.

Nông dân cũng có thể tiếp cận vốn lưu động với lãi suất giảm thông qua các kế hoạch mùa vụ do chính phủ Brazil tổng hợp mỗi mùa. Vào năm 2019, chính phủ nước này đã cung cấp khoảng 43 tỷ USD cho nông dân cần vốn để trang trải chi phí thành lập, bao gồm cả hạt giống, phân bón và hóa chất.

Vấn đề cần làm là những người trồng ngũ cốc Brazil dựa vào hai yếu tố khả năng phục hồi. Đầu tiên, bắt nguồn từ các quyết định kỹ thuật tại trang trại. Những thực hành bền vững mang lại hiệu quả khi chúng có xu hướng giảm sự phụ thuộc vào các đầu vào nông nghiệp thông thường, ưu tiên chu trình dinh dưỡng và tăng cường khả năng chống chịu với các căng thẳng phi sinh học như hạn hán. 

Yếu tố thứ hai đề cập đến các công cụ tài chính sẵn có để giúp nông dân đối phó với chi phí vận hành đắt đỏ. Từ góc độ quản lý tài chính trang trại, việc tăng giá phân bón và hóa chất cuối cùng có thể được quản lý bằng các công cụ tài chính phù hợp, đặc biệt khi hàng hóa có dấu hiệu ổn định về giá vào thời điểm thu hoạch. Ngoài ra, những người nông dân Brazil phải làm việc trên đồng ruộng của họ và hy vọng các dự báo được duy trì và để các căng thẳng phi sinh học dễ dàng xảy ra trên cây trồng. 

Hương Lan

(Theo OCJ)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm