Thứ ba, 30/04/2024 | 01:24 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 14:00, 02/12/2021

Xuất khẩu ngô của Mỹ dù giảm vẫn đạt mức cao thứ hai trong lịch sử

Xuất khẩu ngô của Mỹ, quốc gia cung cấp ngô hàng đầu thế giới, đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, với khoảng 63,5 triệu tấn.
Xuất khẩu ngô của Mỹ năm nay đạt 63,5 triệu tấn so với tổng thu hoạch vụ là 383 triệu tấn.

Xuất khẩu ngô của Mỹ năm nay đạt 63,5 triệu tấn so với tổng thu hoạch vụ là 383 triệu tấn.

Trong những dự đoán đó, doanh số xuất khẩu khổng lồ của Mỹ sang Trung Quốc có vai trò rất quan trọng, nhưng giá cả toàn cầu cao và sự thành công của các đối thủ cạnh tranh có thể thách thức những nỗ lực đó.

Hầu hết các nhà phân tích đều nghĩ tới Nam Mỹ khi xem xét các đối thủ xuất khẩu ngô của Mỹ, và hoạt động kinh doanh của Mỹ bị đe dọa bất cứ khi nào Ukraine có một vụ mùa bội thu, như trường hợp năm nay.

Tuy nhiên, Ukraine có thể đang gặp phải một số khó khăn do giá xăng dầu cao đã làm tăng chi phí thu hoạch và vận chuyển ngô, điều này có thể làm giảm xuất khẩu trong thời gian tới. Đồng thời, Liên minh châu Âu, thị trường xuất khẩu chủ chốt của ngô Ukraine, gần đây đã hàn gắn các tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ, điều này có thể làm tăng hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ sang châu Âu.

Ukraine chốt vụ thu hoạch ngô năm 2021 ở mức kỷ lục 40 triệu tấn (1,57 tỷ giạ), tăng gần 10 triệu tấn so với vụ mùa năm 2020 bị hạn hán. Vụ mùa ngắn ngủi trong năm 2020 đó đã nâng cao doanh số bán ngô của Mỹ mặc dù tình trạng thiếu hụt thu hoạch ở đó cũng xảy ra (ít nghiêm trọng hơn).

Ảnh hưởng của vụ thu hoạch kém trong năm 2020 của Ukraine đối với xuất khẩu ngô của Mỹ dường như ít bị thị trường chú ý vào thời điểm đó, đặc biệt là khi Trung Quốc bất ngờ nổi lên trở thành nhà nhập khẩu ngô hàng đầu. Trung Quốc trong những năm gần đây là khách hàng chính của ngô Ukraine.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, nhà cung cấp số 4 Ukraine dự kiến ​​sẽ xuất khẩu kỷ lục 31,5 triệu tấn ngô trong giai đoạn 2021-22, tăng gần 90% so với mức trung bình của đầu thập kỷ trước. Để so sánh, xuất khẩu ngô của Mỹ năm nay đạt 63,5 triệu tấn so với tổng thu hoạch vụ là 383 triệu tấn.

Sự chậm trễ trong thu hoạch ngô của Ukraine do chi phí sấy khô hạt cao có thể bộc lộ rõ ràng trong tiến độ vận chuyển. Tính đến tuần này, xuất khẩu ngô từ giai đoạn 2021-22 của Ukraine ở mức 5,5 triệu tấn, ngang bằng với một năm trước mặc dù nguồn cung năm ngoái giảm.

Không chắc liệu việc chậm trễ trong vận chuyển các lô hàng ngô của Ukraine có dẫn tới sự chuyển hướng bán hàng sang Mỹ nhiều như năm ngoái hay không, đặc biệt là khi giá cả và cước vận tải toàn cầu tăng cao.

Các thương nhân nghĩ rằng sự thiếu hụt nghiêm trọng ngô của Brazil vào đầu năm nay sẽ là mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu của Mỹ. Nhưng điều đó chưa bao giờ thành hiện thực trong những năm khác, khi khối lượng ngô của Brazil thấp hơn. Không hoàn toàn rõ đó là dấu hiệu của giá cao, nhu cầu chìm hay điều gì khác.

Chuẩn bị cho vụ thu hoạch tiếp theo, cả nông dân trồng ngô của Ukraine và Mỹ đều ở trong tình trạng tương tự với giá phân bón cao có khả năng đe dọa đến việc trồng ngô năm 2022.

Tiềm năng của EU, Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và EU đã nhất trí vào cuối tháng 10 về việc chấm dứt tranh chấp thuế quan đối với thép và nhôm của Hoa Kỳ do chính quyền Trump áp đặt vào năm 2018 và Brussels đồng ý loại bỏ các mức thuế trả đũa bổ sung. Ví dụ như thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp. Việc tạm ngừng tranh chấp thuế quan sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

Các nước EU nhìn chung sản xuất vụ ngô lớn thứ tư thế giới, nhưng khối này là một trong những nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất, phần lớn là từ Ukraine. Các nhà xuất khẩu của Mỹ hiện có thể tham gia vào thị trường này, mặc dù châu Âu đã có một vụ thu hoạch tương đối thành công vào năm 2021.

Trước khi áp thuế năm 2018, xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ sang EU không ổn định, lúc lên lúc xuống, mặc dù trong thập kỷ qua, đã có hai năm có các lô hàng xuất khẩu vượt quá 1 triệu tấn. Con số này bao gồm mức cao nhất là 1,9 triệu trong năm 2017-18.

Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế nhưng không thể đoán trước trên thị trường ngô toàn cầu, và họ đã mua được tới 700.000 tấn ngô của Ukraine cách đây hai tuần cho dù ngô của Mỹ có giá rẻ hơn. Trung Quốc ngừng hoạt động mua ngô của Mỹ trong niên vụ 2021 – 2022 kể từ tháng 5/2021.

Doanh số bán ngô tích lũy của Mỹ cho giai đoạn 2021-22 rất mạnh nhờ lượng đặt trước lớn từ Trung Quốc, mặc dù thấp hơn mức của năm trước. Khi doanh số bán cho Trung Quốc bị trừ đi, các cam kết về ngô của Hoa Kỳ chỉ giữ ở mức trung bình. Vì vậy, để đáp ứng kỳ vọng xuất khẩu mạnh mẽ của năm nay, ngô của Mỹ cần tìm tới các người mua châu Âu hoặc các nước khác.

Hương Lan

(Theo Reuters)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm