Thứ sáu, 22/11/2024 | 09:14 GMT +7

  • Click để copy
Thứ hai- 13:47, 10/01/2022

Tương lai của ngành trái cây toàn cầu hậu Covid-19 sẽ thế nào?

Khi công nghệ và chiến lược khoa học phát triển nhanh chóng, ngành công nghiệp này sẵn sàng phát triển mạnh trong một thế giới hậu đại dịch.
Sản xuất trái cây toàn cầu không chỉ phải bền bỉ đối mặt với khủng hoảng sức khỏe trên toàn thế giới mà còn phải tiếp tục thích ứng với bối cảnh đang phát triển. Ảnh minh họa: Getty.

Sản xuất trái cây toàn cầu không chỉ phải bền bỉ đối mặt với khủng hoảng sức khỏe trên toàn thế giới mà còn phải tiếp tục thích ứng với bối cảnh đang phát triển. Ảnh minh họa: Getty.

Là một ngành có nhịp độ nhanh đã quen với việc điều hướng các điều kiện khó lường và dự báo nhu cầu thị trường, ngành nông nghiệp này chưa bao giờ phát triển chậm lại, kể cả trong thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cuộc hành trình không có bất kỳ rào cản nào. Covid-19 mang đến một làn sóng thách thức với mọi thứ, từ lao động đến hậu cần. Khi sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm tươi tăng hơn 10% vào năm 2020, các nhà cung cấp trái cây, nhà khoa học, nhà trồng trọt và người trồng trọt đang vượt qua những trở ngại này để mở ra một thời kỳ đổi mới và hiệu quả mới.

Vượt qua cơn bão nhân sự và an toàn

Giống như vô số lĩnh vực kinh doanh khác, nông nghiệp tập trung vào sản xuất trái cây đã phải vật lộn với vấn đề nhân sự ngay từ đầu của đại dịch. Nhưng trong khi nhiều công ty chuyển sang các phương án làm việc từ xa, bản chất của hoạt động nông nghiệp cần nhân viên chủ yếu làm việc trên đồng ruộng.

Ngành sản xuất trái cây đòi hỏi một lượng lao động thủ công đáng kể, đặc biệt là đối với nho và anh đào. Quản lý hàng nghìn nhân viên làm việc đồng thời theo ca trực tiếp đã trở thành một lĩnh vực trọng tâm ngay lập tức.

Vấn đề chính là ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh ở cả các cơ sở nhà đóng gói và ngoài cánh đồng. Những người trồng trọt đã phải phản ứng nhanh chóng, tạo thành các nhóm công nhân nhỏ và tách biệt tuân theo lịch trình có tổ chức.

Ngoài ra, việc thực hiện các xét nghiệm PCR thường xuyên đã nâng cao các quy trình an toàn tiêu chuẩn khác giúp bảo vệ người lao động. Mặc dù các hành động này là một khoản đầu tư tốn kém, nhưng người trồng vẫn giữ cho các hoạt động an toàn và lành mạnh trong khi vẫn duy trì năng suất.

Tuy nhiên, gần hai năm sau đại dịch, những thách thức về nhân sự vẫn tồn tại. Do các quy trình mới và các hạn chế về an toàn, tình trạng khan hiếm công nhân và chi phí cao hơn vẫn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới.

Nhưng trong khi vấn đề ngày càng trầm trọng hơn trong điều kiện hiện tại, điều này không có gì mới đối với những người trồng trọt sản xuất, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi mà việc làm của công nhân nông nghiệp về cơ bản không thay đổi - dự kiến ​​chỉ tăng 2% từ năm 2020 đến năm 2030, chậm hơn so với trung bình cho tất cả các ngành nghề.

Điều hướng gánh nặng hậu cần

Suy thoái kinh tế đã làm tăng chi phí trên toàn bộ chuỗi cung ứng trái cây, từ trồng trọt và thu hoạch đến đưa sản phẩm ra thị trường. Khi đại dịch tiếp tục kéo dài và trong suốt năm 2021, rõ ràng một trong những tác động rõ rệt nhất của nó đối với ngành trái cây toàn cầu là hoạt động hậu cần.

Những ngày đầu của các hạn chế về phong tỏa và việc sản xuất hàng hóa chậm lại đã tạo ra hiệu ứng gợn sóng, khiến các container lạnh trở thành một kho lưu trữ tồn đọng tại các cảng hàng hóa và kho nội địa. Vào giữa năm 2021, thời gian chờ đợi để mua một container kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy thuộc vào cảng khởi hành và điểm đến.

Chuỗi cung ứng đã phải đối mặt với tình trạng thiếu container toàn cầu dự kiến ​​kéo dài đến năm 2022, dẫn đến lạm phát nghiêm trọng về nguyên vật liệu và chi phí vận tải. McKinsey & Company cho biết chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu hiện nay cao hơn gấp 6 lần so với thời điểm đầu năm 2019.

Một bước mới về tương lai của sản xuất trái cây

Bất chấp những thách thức này, đại dịch đã cho thấy ngành nông nghiệp đã chuẩn bị tốt như thế nào để thích ứng với các hệ thống của mình nhằm đáp ứng với cả nghịch cảnh và nhu cầu gia tăng.

Xu hướng sống lành mạnh và khao khát thực phẩm bổ dưỡng nổi lên trong hai năm gần đây là một phong trào trên toàn thế giới và ngày càng phát triển mạnh. Liên hợp quốc thậm chí đã chỉ định năm 2021 là Năm Quốc tế của Trái cây và Rau quả. Được thể hiện thông qua các hành vi như nấu ăn tại nhà và ý thức cao hơn về thực phẩm mang vào nhà, xu hướng sức khỏe lành mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiêu thụ trái cây và rau quả.

Các nhà khoa học trái cây, công ty sản xuất trái cây và người trồng trọt đều đang tìm kiếm các giải pháp lâu dài để đáp ứng nhu cầu này. Đối với công ty nhân giống cây ăn quả trên toàn thế giới, câu trả lời có thể nằm ở việc gần đây tập trung vào việc nhân giống càng nhiều hoa quả quanh năm càng tốt như một phần của chiến lược hỗ trợ và chất lượng tổng thể.

Trong một lĩnh vực mà các tiêu chuẩn an toàn và thực phẩm đã rất cao, một lĩnh vực quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và cơ hội là tận dụng công nghệ để tăng tính đơn giản và hiệu quả của sản xuất.

Các công cụ công nghệ nông nghiệp chiếm 56% trang trại Hoa Kỳ được báo cáo hiện đã áp dụng có thể giúp tăng cường trái cây toàn cầu trồng trọt với tự động hóa giúp giảm bớt gánh nặng về tình trạng thiếu lao động, bảo tồn tài nguyên và giảm thiểu thiệt hại về cây trồng.

Khi công nghệ và chiến lược khoa học phát triển nhanh chóng, ngành công nghiệp này sẵn sàng phát triển mạnh trong một thế giới hậu đại dịch. Những cải tiến chuyên môn này sẽ ảnh hưởng đến mọi bộ phận của chuỗi cung ứng, từ những cánh đồng nơi trái cây được trồng và thu hoạch đến những chiếc xe đẩy nơi người tiêu dùng thêm tiền thưởng tự nhiên của họ.

Nhìn vào năm 2022 và hơn thế nữa, các nhà lãnh đạo ngành sẽ chú ý đến sự đổi mới trong khi duy trì sản xuất ổn định để đảm bảo thế giới vẫn khỏe mạnh và được nuôi dưỡng.

Hương Lan

(Theo FNB News)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm