Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:18 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 14:00, 30/12/2021

Sản lượng đường của EU tăng lần đầu tiên sau 4 năm

Sản lượng đường của Liên minh châu Âu trong niên vụ 2021-22 dự kiến ​​sẽ ​​phục hồi trong niên vụ 2021-22, với việc tăng lần đầu tiên sau 4 năm.
Sản lượng đường của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tiếp thị 2021-22. Ảnh minh họa: Getty.

Sản lượng đường của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tiếp thị 2021-22. Ảnh minh họa: Getty.

Tăng sản lượng

Sản lượng đường của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tiếp thị 2021-22 (tháng 10/2021 – tháng 9/2022), do thời tiết mát mẻ hơn khiến tỷ lệ mía nhiễm virus gây vàng lá thấp hơn.

Trước đó, vụ mùa 2020-21 đặc biệt tồi tệ tại EU với lệnh cấm sử dụng hóa chất neonicotinoids và thời tiết mùa đông ấm hơn gây ra tỷ lệ nhiễm virus gây vàng lá cao. Thời tiết mát mẻ hơn trong niên vụ 2021-22 sẽ giúp tỷ lệ mắc bệnh vàng lá do virus thấp hơn, với một số quốc gia không yêu cầu sử dụng hóa chất neonicotinoids mặc dù lệnh cấm đã tạm thời được dỡ bỏ.

Mặc dù hàm lượng đường ở mức thấp nhất trong nhiều năm do nắng kém trong mùa hè, nhưng điều này dự kiến ​​sẽ không thấp như lo ngại ban đầu. Vụ thu hoạch củ cải đường hiện đã gần hoàn tất, với việc Bộ Nông nghiệp Pháp công bố ước tính sản lượng đường đầu tiên cho năm tiếp thị 2021-22 là 4,36 triệu tấn, tăng mạnh so với 3,445 triệu tấn trong năm tiếp thị trước.

S&P Global Platts Analytics ước tính sản lượng đường niên vụ 2021-22 của EU cùng với Vương quốc Anh là 17,495 triệu tấn, tăng từ 15,565 triệu tấn của năm ngoái.

Giá nội địa cao nhất kể từ năm 2017

Mặc dù vụ thu hoạch trong niên vụ 2021-22 chỉ bắt đầu vào tháng 10/2021, một phần sản lượng đường đáng kể được hiểu là đã được đặt trước. Các kho dự trữ còn lại từ niên vụ 2020-21 ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, đây là động lực chính khiến giá nội địa có xu hướng tăng.

Những lo ngại ban đầu về hàm lượng đường thấp, cộng với sự gia tăng giá năng lượng và chi phí sản xuất cao hơn, cũng đã thúc đẩy những đợt tăng giá này, khiến nhiều nhà sản xuất phải ôm hàng.

Nhập khẩu đường trên thị trường thế giới đến các khu vực thiếu hụt, như Ý và Hy Lạp, đã giảm trong những tháng gần đây do giá cước vận tải kém hấp dẫn và giá thị trường thế giới cao. Theo đánh giá giao hàng của Platts, Tây Âu đạt 590 euro/tấn vào ngày 7/11, mức cao nhất kể từ ngày 4/6/2017.

Về mặt xuất khẩu, thương mại cực kỳ kém thanh khoản, do các nhà sản xuất ngần ngại xuất khẩu do giá nội địa tiếp tục hấp dẫn hơn và giá cước vận tải cao khiến xuất khẩu kém hấp dẫn hơn.

Trong tương lai, nếu giá nội địa cao như hiện nay được duy trì và nếu giá cước vận tải vẫn không cạnh tranh, xuất khẩu có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm tới. Mặc dù nhập khẩu cũng được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức và đắt đỏ, nhưng EU vẫn được kỳ vọng là nhà nhập khẩu ròng trong niên vụ này.

Tác động của Covid-19 đối với nhu cầu

Số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng trên khắp lục địa trong bối cảnh sự xuất hiện của biến thể omicron. Mặc dù việc phong tỏa đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, các nguồn tin cho biết tác động của làn sóng mới đối với tiêu dùng khó có thể rõ rệt so với năm ngoái. Mặc dù dự kiến ​​sẽ có một số tác động, nhưng hiện vẫn chưa rõ mức độ mở rộng của tác động này.

"[Biến thể mới] chắc chắn sẽ tác động đến nhu cầu, sẽ lập ngân sách hoặc chiến lược như thế nào khi chưa biết rõ tuyệt đối về các hành động của chính phủ?", một nguồn tin thông báo. "Nó sẽ làm giảm nhu cầu phần nào, nhưng bao nhiêu?".

Platts Analytics giữ nguyên dự báo tiêu thụ đường trong giai đoạn 2021-22 của mình bất chấp những hạn chế mới đang được thực hiện trên khắp lục địa nhằm hạn chế làn sóng nhiễm trùng mới.

Việc phong tỏa đã được công bố không nghiêm ngặt như năm ngoái và thói quen của người tiêu dùng đã thích nghi với "điều bình thường mới", với những hạn chế mới không có khả năng thay đổi những mô hình đó.

Nhu cầu ethanol công nghiệp

Việc mở rộng triển khai E10 như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng với các quốc gia muốn thực hiện chương trình nghị sự xanh của họ được đặt ra để tăng nhu cầu ethanol trong năm tới. Với việc đường được sử dụng làm nguyên liệu cho ethanol, điều này có thể làm tăng nhu cầu công nghiệp.

Vương quốc Anh đã thay đổi đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn của xăng từ E5 thành E10, loại xăng này có thể chứa tới 10% ethanol. E10 đã được sử dụng ở hầu hết châu Âu, với Pháp là nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất khu vực.

Hương Lan

(Theo S&P Global)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm