Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:37 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 14:20, 07/01/2022

Malaysia lên kế hoạch củng cố thị trường dầu cọ

Malaysia sẽ thay đổi chiến lược phát triển bền vững thị trường dầu cọ từ phòng thủ sang tấn công, theo lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp trồng trọt và Hàng hóa Zuraida Kamaruddin.
Dầu cọ là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Malaysia. Ảnh: Shutterstock.

Dầu cọ là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Malaysia. Ảnh: Shutterstock.

Hội đồng dầu cọ Malaysia (MPOC) sẽ tập trung vào việc mở rộng sang các thị trường đang phát triển, nâng cao nhu cầu sản xuất ở hạ nguồn và thúc đẩy sự chấp nhận của khu vực đối với chứng nhận bền vững trong nước của Malaysia vào năm 2022.

Các diễn giả tại hội thảo ngành hàng năm của MPOC diễn ra vào ngày 5/1/2022 đã nhất trí về tầm quan trọng chiến lược đối với Malaysia trong việc củng cố vị thế thị trường trong khu vực, đồng thời đẩy mạnh cuộc chiến chống lại nhận thức tiêu cực của người tiêu dùng và các chính sách chống dầu cọ vốn đã làm tổn hại triển vọng nhu cầu ở EU, Anh và Mỹ.

Hội đồng MPOC coi dịch vụ ăn uống ở Việt Nam và Philippines, thị trường dầu ăn tiêu dùng ở Philippines, thực phẩm đóng gói và hóa chất oleochemicals ở Nhật Bản và dầu diesel sinh học ở Hàn Quốc là những lĩnh vực tăng trưởng chính của dầu cọ Malaysia ở châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc tiếp thị Faisal Iqbal cho biết.

Dự kiến, ngành thực phẩm đóng gói của Nhật Bản được dự báo sẽ đạt giá trị cao nhất là 204 tỷ USD vào cuối giai đoạn này.

Các ngành dịch vụ thực phẩm và bánh kẹo đang phát triển ở các nước Trung Đông – Bắc Phi (MENA) bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria và Ai Cập cũng được xác định là thị trường tăng trưởng mạnh mẽ cho dầu cọ Malaysia, trong khi Kenya và Mozambique dự kiến ​​sẽ mở rộng trở thành các trung tâm tái xuất sang châu Phi cận Sahara.

Cả hai quốc gia đã liên tục tăng nhập khẩu dầu cọ của Malaysia trong những năm gần đây và Khu vực Thương mại Tự do Lục địa Châu Phi (African Continental Free Trade Area) đã hạ thấp các rào cản đối với thương mại dầu cọ trong khu vực kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2021.

Cùng với các sự kiện quảng bá nhằm phát triển thị trường trong khu vực, Hội đồng MPOC còn nhằm xây dựng thương hiệu và khác biệt hóa dầu cọ Malaysia và xây dựng sự chấp nhận chương trình chứng nhận Dầu cọ bền vững của Malaysia (MSPO), theo bà Razita Abdul Razak, Phó Giám đốc truyền thông doanh nghiệp và các chương trình khuyến mãi của Hội đồng MPOC.

Hội đồng mong muốn ASEAN chính thức công nhận kế hoạch này trong vòng hai năm tới, để sau đó Hội đồng có thể được đưa vào các chương bền vững của các thỏa thuận thương mại tự do của khối, bà Razita Abdul Razak nói.

Cho đến nay, kế hoạch đã không thu hút được sự chấp nhận rộng rãi của thị trường quốc tế kể từ khi ra mắt vào năm 2015, dù hơn 90% diện tích trồng cọ dầu của Malaysia đã được MSPO chứng nhận. Kế hoạch chỉ dành được một thành tựu nhỏ đã đến khi Nhật Bản xác nhận các sản phẩm cọ MSPO trong chính sách tìm nguồn cung ứng cho Thế vận hội Tokyo 2020. Nhưng quốc gia này gần đây đã từ chối kế hoạch này với lý do rằng nó không đủ nghiêm ngặt để chứng nhận nhập khẩu vỏ hạt cọ theo hệ thống thuế nhập khẩu năng lượng tái tạo của mình.

Malaysia đang mong muốn giành lại quyền kiểm soát câu chuyện về tính bền vững của dầu cọ, mà đại diện chính phủ sẽ phải tới Brussels vào tháng 4 để bảo vệ với tư cách là một bên tranh chấp trong vụ kiện tại WTO về việc EU loại bỏ nhiên liệu sinh học từ cọ.

Nhưng một số người tham gia đại diện cho các nhóm liên quan trong ngành cọ Malaysia đã tham gia vào phân đoạn đối thoại mở của hội thảo đã chỉ trích cách tiếp cận của MPOC cho đến nay.

Các nguồn lực được sử dụng để thúc đẩy MSPO, bao gồm thông qua các cuộc nói chuyện trực tiếp với các chính phủ và nhà sản xuất trong khu vực cũng như tại các sự kiện đối mặt với doanh nghiệp như Dubai Expo, được cho là đã bị các chiến dịch truyền thông xã hội từ các tổ chức phi chính phủ qua mặt trong lan truyền tâm lý chống cọ giữa người tiêu dùng, ở phương Tây và các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp trồng trọt và Hàng hóa Zuraida Kamaruddin cho biết đã nghe các ý kiến ​​đóng góp và Bộ này đang làm việc với MPOC về một kế hoạch tổng thể chiến lược tiếp thị cập nhật cho dầu cọ Malaysia.

"Hiện tại, các kế hoạch của chúng tôi mang tính phòng thủ lớn... chúng tôi phải sử dụng ngân sách hạn chế của mình một cách khôn ngoan để thúc đẩy những điều tích cực đang làm và thay đổi chiến lược dầu cọ của Malaysia từ phòng thủ sang tấn công", Bộ trưởng Kamaruddin nói.

MPOC đã chính thức khởi động một chương trình ủng hộ dầu cọ như vậy trong buổi hội thảo ngày 5/1/2022 - một loạt sách "Mari Kenali Sawit" (Hãy làm quen với dầu cọ) nhằm mục đích phổ biến những lợi ích kinh tế xã hội của dầu cọ Malaysia cho sinh viên địa phương.

Bộ trưởng Kamaruddin cho biết đang có kế hoạch tham gia với các tổ chức phi chính phủ và nghị sĩ châu Âu trước phiên điều trần vụ kiện của WTO để trình bày thực tế tích cực của dầu cọ Malaysia, đồng thời mời các đại biểu hội thảo trong ngành tham gia hội nghị.

Dầu cọ là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Malaysia, với doanh số đạt giá trị hàng tháng cao nhất từ ​​trước đến nay là 7,91 tỷ ringgit (1,88 tỷ USD) vào tháng 11/2021, theo cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia nước này. Các sản phẩm chế biến từ dầu cọ cũng có giá trị cao nhất trong tất cả các mặt hàng sản xuất được xuất khẩu trong tháng 11, với tổng trị giá 95,41 tỷ ringgit.

Kuala Lumpur đã phân bổ 20 triệu ringgit để chống lại các chiến dịch phân biệt đối xử dầu cọ trong ngân sách năm 2022 của mình.

(1 ringgit = 0,24 USD)

Hương Lan

(Theo Argus Media)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm