Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:18 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 14:22, 11/11/2021

Cảnh báo: Thị trường lúa mì thế giới chuẩn bị nhận cú sốc

Giống như Canada, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ có ​​sản lượng giảm khoảng một nửa trong năm nay. Trong khi đó, Pháp gặp quá nhiều mưa, dẫn đến hạn chế nguồn cung của châu Âu.
Ảnh minh họa: Getty.

Ảnh minh họa: Getty.

Các nhà sản xuất mì Ý đang lo sợ về nguồn cung bị cắt giảm đáng kể trong những tháng tới sau cú sốc giá lúa mì mùa hè này, vì thị trường không còn cách nào để bù đắp cho vụ thu hoạch tệ hại ở nhà xuất khẩu hàng đầu là Canada.

Nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt trong năm nay ở quốc gia Bắc Mỹ, vốn thường chiếm khoảng 2/3 thương mại lúa mì cứng toàn cầu, dự kiến ​​sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 3 triệu tấn xuống chỉ còn gần 50% so với năm 2020.

Điều đó đã đẩy giá cao ngất ngưởng lên mức cao nhất trong 13 năm, làm dấy lên lo ngại về lạm phát lương thực tại thời điểm nhiều nền kinh tế đang vật lộn để phục hồi sau Covid-19.

Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc đang ở mức cao nhất trong 10 năm, trong đó giá bánh mì cũng tăng do giá lúa mì châu Âu đạt mức đỉnh 13 năm trong tháng này.

Với những dự báo về vụ lúa mì nội địa của Ý, thường đáp ứng hầu hết các nhu cầu của các nhà sản xuất mì ống, gần đây cũng bị cắt giảm, các nhà sản xuất thực phẩm của nước này đặc biệt phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn trên thị trường rộng lớn hơn.

Nhà phân tích Severine Omnes-Maisons của Strategie Grains cho biết, một số nhà chế biến Ý có nguy cơ bị hụt hẫng khi mùa vụ địa phương hết và có thể bị ngừng sản xuất trong những tháng tới.

"Về giá cả và sự khan hiếm của lúa mì cứng, điều tồi tệ nhất có lẽ vẫn sẽ xảy đến".

Sản lượng của Canada sụt giảm mạnh cũng giống như dự trữ của lúa mì cứng trên thế giới đã ở mức thấp nhất trong sáu năm, một phần do việc tích trữ mì ống tại nhà trong thời gian diễn ra đại dịch

Giá một số loại cây trồng đã tăng vọt trong năm nay do mùa màng thất bát và chi phí chuỗi cung ứng gia tăng, trong đó giá lúa mì cứng đặc biệt tăng mạnh, với giá xuất khẩu gần như tăng gấp đôi kể từ tháng 6.

Năm nay, Ủy ban châu Âu đã giảm ước tính xuống còn 3,7 triệu tấn từ 4,3 triệu tấn, khiến các nhà sản xuất mì ống lo lắng về tình trạng hàng sẵn có trong nửa đầu năm 2022.

Vincenza Divella, Giám đốc điều hành của thương hiệu mì ống Divella cho biết: “Sẽ còn trầm trọng hơn bây giờ vì hiện tại chúng tôi không thể mua lúa mì trong nước. Tình hình với lúa mì cứng là rất nghiêm trọng".

Thay đổi thời tiết

Nguồn cung từ các vụ thu hoạch năm nay thậm chí có thể thấp hơn dự đoán. Omnes-Maisons cho biết các báo cáo về mùa vụ địa phương không thuận lợi cho thấy ước tính sản lượng chính thức của lúa mì cứng của Ý có thể bị cắt giảm một lần nữa vào tháng 12.

Rhyl Doyle, Giám đốc kinh doanh xuất khẩu của Paterson Grain ở Winnipeg, cho biết: “Lúa mì cứng đặt ra thách thức lớn nhất trong việc cân bằng các yêu cầu nhập khẩu toàn cầu với khả năng xuất khẩu toàn cầu.

Người mua đã điều chỉnh ở một mức độ nào đó với nguồn cung ngoài Canada. Australia đã trở thành nhà cung cấp lúa mì cứng lớn thứ hai của EU trong mùa này sau Canada, trong khi Mexico dự kiến ​​sẽ cung cấp phần lớn lượng nhập khẩu lớn của Algeria vào tháng 9.

Giống như Canada, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ có ​​sản lượng giảm khoảng một nửa trong năm nay sau khi hứng chịu thời tiết khắc nghiệt tương tự kể từ mùa xuân. Trong khi đó, vụ thu hoạch gặp nhiều mưa của Pháp đã hạn chế nguồn cung của châu Âu.

Điều đó đã khiến một số người đổ lỗi cho sự thay đổi thời tiết đã làm đảo lộn sự cân bằng giữa các điều kiện trồng trọt ở mức độ ấm và khô vừa phải phù hợp để tạo ra giống lúa mì cứng, giàu protein.

Alberto Cartasegna, Giám đốc điều hành của Miscusi, công ty có hàng chục nhà hàng ở Ý, cho biết: “Việc tăng giá lúa mì cứng là một triệu chứng của biến đổi khí hậu".

Trả thêm tiền

Dự báo tồn kho thấp dẫn tới điều chỉnh trả nhiều tiền hơn cho mặt hàng lúa mì cứng và chuyển sang lúa mì thông thường ít tốn kém hơn.

Việc tăng giá dự kiến ​​sẽ không làm giảm nhu cầu mì ống ở các nước châu Âu giàu có - nơi mà mì ống được yêu cầu phải làm từ bột cứng.

Nhưng mô hình tiêu dùng có thể thay đổi nhiều hơn ở các nền kinh tế mới nổi.

Các hộ gia đình ở Bắc Phi phải đối mặt với việc giá bánh mì làm từ bột lúa mì cứng (semolina) tăng khoảng 1/4, dự kiến ​​sẽ làm tăng sự phổ biến của bánh mì mềm.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá để bù đắp chi phí”, Abdelaziz Bouchireb, một thợ làm bánh người Algeria, nói về bánh mì làm từ bột lúa mì cứng.

Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà xuất khẩu mì ống lớn, đầu năm nay đã nới lỏng các quy định để tăng tỷ lệ lúa mì thông thường tối đa trong mì ống xuất khẩu từ 30% lên 100% để đáp ứng với nguồn cung ngày càng cạn kiệt.

Dự báo, nhu cầu giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm 6% trong việc sử dụng lúa mì cứng toàn cầu trong mùa vụ 2021/22 so với mức trước đại dịch, theo dự báo của Strategie Grains.

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế dự đoán rằng nhu cầu tiêu thụ trên toàn thế giới sẽ đạt mức thấp nhất trong 19 năm trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, nó cho thấy các kho dự trữ cuối mùa ở mức thấp nhất trong 14 năm, cho thấy một sự thắt chặt đối với thị trường trước khi thu hoạch năm sau.

Ngay cả ở những nền kinh tế giàu có, các hộ gia đình cũng có thể cảm thấy khó khăn.

Chuyên gia dữ liệu thị trường Nielsen cho biết giá siêu thị của các thương hiệu mì ống bình dân - những thương hiệu phụ thuộc nhiều nhất vào chi phí nguyên liệu - đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái ở Pháp vào tháng 10, điều này có thể làm tăng đáng kể trong tương lai.

Tại Hoa Kỳ, các cửa hàng vẫn dự trữ các sản phẩm được sản xuất từ năm ngoái, do đó, tác động của nguồn cung thắt chặt hơn vẫn chưa ảnh hưởng đến cuối chuỗi cung ứng, Jeffrey McPike, một nhà kinh doanh và nhà tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ của McWheat Trading Inc., cho biết.

Nhưng McPike cảnh báo: “Tăng giá sẽ xảy ra”.

Hương Lan

(Theo Reuters)

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Ngành nuôi lợn châu Âu tìm cách lấy niềm tin người tiêu dùng

Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Chính phủ Hàn Quốc tính trợ cấp tiền tươi cho người chăn nuôi

Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.  

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Phân tích: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Xô cũ

Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành khoai tây Mỹ đối mặt áp lực từ chi phí và xu hướng tiêu dùng

Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Giá lúa mì thế giới tăng cao, Ấn Độ chớp cơ hội xuất khẩu

Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Giống lúa mì mới giúp Úc tăng 2 tỷ USD hàng năm?

Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Vương quốc Anh: Nuôi vẹm giúp cải thiện môi trường ven biển

Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Ma trận thương hiệu cá hồi ở phía bắc Nhật Bản

Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Cải thiện sản lượng lúa mì nhờ luân canh cùng cây guar

Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.

Xem Thêm