Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:06 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 14:05, 19/11/2021

Dư địa sản xuất phân bón hữu cơ còn rất lớn

20 năm kiên định theo đuổi con đường hữu cơ, đến nay, Tập đoàn Quế Lâm đã cán mốc 1 triệu tấn phân hữu cơ/năm, chiếm thị phần số 1 tại nước ta.
Ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ, Quế Lâm là Tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất phân bón hữu cơ, vi sinh hơn 20 năm qua và hiện nay đang đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Theo ông Bá, để có được một nền nông nghiệp bền vững, môi trường trong lành, yếu tố quan trọng nhất là nguyên liệu đầu vào. Nếu đầu vào trong canh tác nông nghiệp sạch, sẽ tạo ra sản phẩm, môi trường nông nghiệp sạch.

Do đó, muốn nông sản an toàn, bắt buộc phải đưa công nghệ sản xuất hữu cơ vi sinh, sinh học đi vào canh tác ngay từ đầu. Việc chuẩn hóa ngay từ khâu đầu vào không chỉ giúp nông sản an toàn mà ngay cả môi trường sinh thái cũng trong lành, đem lại lợi ích cho cả người sản xuất và người sử dụng.

Theo chia sẻ của ông Khắc Ngọc Bá, hiện phát triển phân bón hữu cơ nói riêng và sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói chung đang rất thuận lợi do từ Trung ương đến địa phương đã có những hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn rất đầy đủ. Đó là môi trường thuận lợi cho những doanh nghiệp phát triển nông nghiệp hữu cơ lan tỏa, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh ở nước ta còn thấp, đây cũng chính là cơ hội để thay đổi canh tác, đưa phân bón hữu cơ vi sinh vào nông nghiệp.

Với tỷ lệ của phân hữu cơ vi sinh chiếm khoảng 3% trong tổng số các loại phân bón sử dụng chung như hiện nay, theo ông Khắc Ngọc Bá, dư địa để sản xuất phân bón hữu cơ còn rất lớn cho mọi doanh nghiệp.

Nhưng để nền nông nghiệp hữu cơ thực sự bứt phá, cần phát triển mạnh sản phẩm phân bón hữu cơ được sản xuất theo hướng công nghiệp, hiện đại, bên cạnh theo cách truyền thống.

Chính vì vây, giai đoạn 2018 - 2020, Tập đoàn Quế Lâm đã đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại để sản xuất phân bón hữu cơ công nghiệp, hiện mỗi năm cung cấp và chuyển giao cho bà con nông dân khoảng 1 triệu tấn phân bón hữu cơ các loại. Đây là bước chuyển biến lớn trong việc đưa phân hữu cơ vi sinh vào nông nghiệp.

Tuy nhiên, để sản lượng phân bón hữu cơ tăng nhanh và bền vững, ông Khắc Ngọc Bá cho rằng, khâu tuyên truyền thay đổi nhận thức và tập quán sử dụng phân bón của nông dân vô cùng quan trong.

Bởi theo ông Bá, kinh nghiệm sản xuất phân hữu cơ vi sinh trong 20 năm qua của Tập đoàn Quế Lâm chỉ ra rằng, công nghệ, nguyên liệu của Việt Nam hiện rất sẵn, nếu không muốn nói là dư thừa.

Đó là hàng chục triệu tấn than bùn, hàng chục triệu tấn phế, phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Nếu chúng ta không thu gom các phế, phụ phẩm này để làm phân bón, sẽ nguy cơ rất lớn gây hại cho môi trường.

Đó cũng là lý do Tập đoàn Quế Lâm đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ chuyển đổi từ những phế, phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản để quay lại làm nguồn nguyên liệu cho sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh cung cấp dinh dưỡng tuần hoàn cho cây trồng.

“Qua nhiều năm, chúng tôi khẳng định, khi triển khai sản xuất cây trồng bằng phân hữu cơ vi sinh và chế phẩm sinh học, năng suất vẫn ổn định, chất lượng tốt, đặc biệt hạn chế về sâu bệnh", ông Khắc Ngọc Bá nhấn mạnh.

Dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ tự động của Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Nguyên Huân.

Dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ tự động của Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Khắc Ngọc Bá lưu ý, nếu đưa nguồn nguyên liệu tươi từ phế, phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa qua xử lý bằng công nghệ vi sinh hoặc ủ chưa đảm bảo bón vào cây trồng có thể tốt ở một vài năm đầu nhưng để lại hệ lụy dịch bệnh rất nhiều về sau. Do đó, bắt buộc phải xử lý bằng công nghệ trước khi đưa vào trồng trọt.

Trong những năm qua, Tập đoàn Quế Lâm ngoài trực tiếp sản xuất phân bón hữu cơ công nghiệp, còn chuyển giao công nghệ cho tất cả nhà vườn và bà con nông dân các chế phẩm để xử lí phế, phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ an toàn.

Tập đoàn Quế Lâm mong muốn sắp tới, các cơ quan tiếp tục hướng dẫn chỉ đạo, định hướng về các địa phương cùng phối hợp tốt hơn trong việc tăng cường, đẩy mạnh sử dụng phân hữu cơ vi sinh trong kỹ thuật canh tác tăng lên khoảng 3 - 5%.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá phân bón vô cơ lên cao kỷ lục, trong khi giá nông sản cao không tương xứng, nên rất khó khăn cho cả nông dân dân và doanh nghiệp, ông Khắc Ngọc Bá kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ, vi sinh cần tuyên truyền, hướng dẫn bà con tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ hiệu quả, tiết kiệm, vừa giúp giảm áp lực cho phân vô cơ, vừa đem lại hiệu quả bền vững cho nền nông nghiệp nước nhà.

Đình Quân - Thanh Thủy

Hoa Sen đạt 103 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1 niên độ tài chính 2023 - 2024

Hoa Sen đạt 103 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1 niên độ tài chính 2023 - 2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 niên độ tài chính (NĐTC) 2023 - 2024 (từ ngày 1/10/2023 - 31/12/2023).

Bảo hiểm Agribank góp phần xây dựng nông thôn mới

Bảo hiểm Agribank góp phần xây dựng nông thôn mới

Bảo hiểm Agribank vinh dự đồng hành cùng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Đưa hạt điều vươn xa nhờ chế biến sâu

Đưa hạt điều vươn xa nhờ chế biến sâu

ĐỒNG NAI Từ khi đầu tư máy móc hiện đại, nhà máy chế biến hạt điều của Công ty Nga Biên không chỉ nâng cao năng suất mà còn có thêm nhiều cơ hội hợp tác mới.

T&T Group hợp tác ĐHQG Hà Nội phát triển hệ thống bệnh viện chuẩn quốc tế

T&T Group hợp tác ĐHQG Hà Nội phát triển hệ thống bệnh viện chuẩn quốc tế

Tập đoàn T&T Group và ĐHQG Hà Nội đã ký kết hợp tác xây dựng và phát triển hệ thống bệnh viện theo mô hình chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Lộc Trời góp 2 giống lúa vào giải Gạo ngon nhất thế giới

Lộc Trời góp 2 giống lúa vào giải Gạo ngon nhất thế giới

Gạo Việt Nam vừa được vinh danh 'Gạo ngon nhất thế giới 2023' trong khuôn khổ Hội nghị Lúa gạo Quốc tế lần thứ 15, trong đó có sự đóng góp của Lộc Trời.

PV GAS giành giải Nhất tập thể cuộc thi ảnh 'Petrovietnam trong tôi'

PV GAS giành giải Nhất tập thể cuộc thi ảnh 'Petrovietnam trong tôi'

Mục tiêu thiết thực của cuộc thi chính là tiếp tục đẩy mạnh, làm mới các hoạt động văn hóa, phản ánh những nét đẹp của người lao động Dầu khí qua góc nhìn của người trong cuộc.

Ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Đại Nam

Ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Đại Nam

HÀ NỘI HTX Đại Nam đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh với 50 ngành nghề nông nghiệp thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi...

Vinamilk đồng hành cùng Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh

Vinamilk đồng hành cùng Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn đồng hành và tích cực tham gia vào chuỗi hoạt động Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon.

Xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM

Xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM

32 tổ chức, đơn vị tiềm năng được UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện của TP.HCM tìm kiếm, rà soát và lựa chọn để xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM.

Ra mắt gạo hữu cơ thương hiệu Queen Rice

Ra mắt gạo hữu cơ thương hiệu Queen Rice

HÀ NỘI Công ty Cổ phần Kinh doanh - Chế biến nông sản Bảo Minh ra mắt gạo hữu cơ mang thương hiệu Queen Rice với 3 dòng sản phẩm gạo hữu cơ chính.

Xem Thêm