Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:28 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 16:53, 05/07/2022

Xây dựng thương hiệu nông sản dựa trên thế mạnh địa phương

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt dựa trên thế mạnh nông sản của từng địa phương đang là một trong những xu thế được đánh giá mang lại hiệu quả bền vững.
Nhiều tỉnh, thành đang tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu nông sản dựa trên thế mạnh đặc sản của địa phương mình. Ảnh: TN.

Nhiều tỉnh, thành đang tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu nông sản dựa trên thế mạnh đặc sản của địa phương mình. Ảnh: TN.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để ngành nông nghiệp phát triển bền vững, cần có những điều chỉnh để đảm bảo tăng trưởng cũng như tận dụng tốt cơ hội mà các hiệp định thương mại tự do mang lại giúp nâng cao khả năng cạnh tranh.

Theo chiều chuyên gia, thời gian tới, cần coi mục tiêu phát triển nông thôn và ưu đãi nông dân là một chính sách lớn. Từ đó, tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà khoa học, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước thúc đẩy các chương trình, dự án phát triển nông thôn nhằm tăng cường năng lực cho nông dân và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Nông dân phải được tiếp cận tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức tốt thị trường, hệ thống và các kênh phân phối nông sản.

Việc tổ chức tốt lưu thông hàng hóa cần tập trung tạo ra những tiền đề bên trong cho sản xuất và phân công lao động trong nông nghiệp theo hướng mở rộng các ngành nghề chế biến dịch vụ bên cạnh sản xuất nông nghiệp, đồng thời tạo ra các tiền đề bên ngoài, nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu để đưa sản xuất hàng hoá ở nông thôn lên quy mô lớn, tiếp cận với thị trường thế giới.

Vấn đề đẩy mạnh tiêu thụ nông sản rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng như người nông dân. Trong đó, Nhà nước có vai trò xây dựng cơ chế chính sách, đưa ra dự báo, kế hoạch sản xuất cho người nông dân; các nhà khoa học hướng dẫn ứng dụng công nghệ tiên tiến tăng năng suất lao động, còn doanh nghiệp tìm thị trường tiêu thụ và người nông dân trực tiếp sản xuất theo định hướng.

Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù sản xuất ở quy mô nhỏ gắn với kinh tế hộ gia đình, nhưng lưu thông phải từng bước trở thành lưu thông lớn mới mở rộng quy mô sản xuất và thực hiện chuyên môn hoá. Vì thế, cần có các chủ thể trung gian cần thiết hỗ trợ cho chủ thể trung tâm của thị trường nông thôn là hộ gia đình; cần đặc biệt coi trọng vai trò cung ứng dịch vụ của hợp tác xã kiểu mới.

Tăng cường xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Chương trình Thương hiệu quốc gia ngoài việc lựa chọn các thương hiệu dẫn đầu như hiện nay, cần lựa chọn, khai thác sản phẩm độc đáo, có chỉ dẫn địa lý ở các địa phương, tích hợp các giá trị, tri thức bản địa và thương mại hóa. Mỗi ngành hàng nông sản cần đề ra một chiến lược phát triển thương hiệu của mình…

Tại chương trình “Nông nghiệp thông minh”, lãnh đạo một số địa phương cho biết, đang áp dụng thực hiện quy trình sản xuất an toàn, nguồn gốc xuất xứ nông sản rõ ràng, cùng với việc áp dụng các công nghệ số cho hoạt động đầu ra mở rộng thị trường. Đặc biệt, một số địa phương đang xây dựng và khôi phục thương hiệu cho các sản phẩm từng một thời là đặc sản đã nổi tiếng có chất lượng. 

Theo ông Trần Đình Hiệp, Phó giám đốc sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình: Địa phương đang tập trung hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị hình thành thương hiệu của sản phẩm để gắn kết giữa thị trường với người tiêu dùng và người sản xuất để đảm bảo là người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt đồng thời người sản xuất bán được sản phẩm với giá tương ứng với năng suất và chất lượng của sản phẩm đem lại.

Còn tại Hà tĩnh, bà con nông dân tỉnh này năm nay được mùa cam với sản lượng lớn. Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Dù sản lượng cam năm nay rất lớn, nhưng Hà Tĩnh vẫn tin tưởng sẽ thuyết phục được thị trường bằng chất lượng, tiêu chuẩn nông nghiệp sạch.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã thực hiện số hóa gần hết toàn bộ diện tích cây có múi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Diện tích này được truy suất nguồn gốc đến từng hợp tác xã, cơ sở sản xuất, thậm chí đến từng hộ gia đình. Từ đó, khẳng định được vị thế các loại trái cây có múi của địa phương trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Chương trình “Nông nghiệp thông minh” do Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung  -Tây Nguyên sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ phát sóng vào 19h35 đến 19h55 thứ Năm hàng tuần trên Kênh VTV8.

Thu Ngô

Sau 5 năm triển khai, tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Sau 5 năm triển khai, tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Bắt đầu thực hiện từ năm 2019, Chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ đã dần lan tỏa, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố Bùi Xá thuộc phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 130 hộ làm nem Bùi mỗi năm tạo ra doanh thu 140-150 tỉ đồng.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

YÊN BÁI Năm nay đã hơn 100 tuổi, ông Sùng Sấu Cua hiểu từng cây chè Shan tuyết ở Phình Hồ như từng đứa con của mình và quyết gìn giữ chúng cho muôn đời sau.

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Theo các cụ cao niên, xoài cát Hòa Lộc có ở địa phương từ đầu những năm 1930, nó được tìm thấy lần đầu tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (cũ).

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Đất Kỳ Sơn khốn khó đủ bề, để xây dựng sản phẩm đặc trưng cực kỳ gian nan. Nói thế để thấy thương hiệu thịt bò giàng Quế Hậu không ngẫu nhiên mà có.

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Không rộn ràng như các làng hoa, làng bún bánh, những ngày này làng nem chả Chợ Huyện (huyện Tuy Phước, Bình Định) lặng lẽ sản xuất hết công suất để phục vụ Tết.

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

ĐỒNG THÁP Những ngày cận Tết, nông dân trồng quýt hồng huyện Lai Vung mở cửa phục vụ khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, mua đặc sản quýt hồng.

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

ĐỒNG THÁP Qua 3 ngày tổ chức, Ngày hội Nông sản huyện Lai Vung 2024 đã thu hút trên 25 ngàn lượt khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn đặc sản tại địa phương.

Xem Thêm