Thứ ba, 10/06/2025 | 17:21 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 10:46, 15/12/2023

Nhãn hiệu tập thể khẳng định 'chủ quyền' nông sản

YÊN BÁI Sản phẩm được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể như được khẳng định chủ quyền, chỗ đứng riêng.

Được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể đầu năm 2023, sản phẩm miến đao Quy Mông, xã Quy Mông (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đã khẳng định được uy tín chất lượng ở thị trường trong nước. Đặc biệt trong tháng 7 vừa qua, miến đao Quy Mông được lựa chọn là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang thị trường Anh.

Sản phẩm miến đao Quy Mông được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể năm 2023. Ảnh: Thanh Tiến.

Sản phẩm miến đao Quy Mông được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể năm 2023. Ảnh: Thanh Tiến.

Những năm qua, xã Quy Mông coi trọng phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, mở rộng vùng sản xuất chuyên canh giá trị cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo thương hiệu và nâng cao giá trị thu nhập cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 sản phẩm miến đao của Hợp tác xã (HTX) Việt Hải Đăng và HTX Khởi nghiệp xanh Toàn Nga đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Bà Phùng Thị Tuyền - Giám đốc HTX Việt Hải Đăng cho biết, sau khi sản phẩm miến đao Quy Mông được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, HTX đã tiếp tục đầu tư phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP, trang bị thêm máy móc hiện đại để chế biến sản phẩm. Đặc biệt quan tâm thiết kế bao bì, tem nhãn nhằm nâng cao chất lượng, hình ảnh sản phẩm, giữ vững thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường, đưa sản phẩm vươn xa. 

Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết, mục tiêu của xã là khi có nhiều hộ làm miến đao sẽ thành lập làng nghề chế biến bột đao và miến đao, nâng cấp sản phẩm OCOP miến đao Quy Mông từ 3 sao lên 4 sao. Xã phấn đấu đến năm 2025 có thêm các cơ sở sản xuất miến, xây dựng thêm sản phẩm miến đao đạt tiêu chuẩn OCOP để tạo uy tín cho các sản phẩm và vùng nguyên liệu địa phương, nâng cao thu nhập từ chính sản phẩm nông nghiệp.

Việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể sẽ tạo uy tín cho sản phẩm và vùng nguyên liệu, nâng cao giá trị thu nhập. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể sẽ tạo uy tín cho sản phẩm và vùng nguyên liệu, nâng cao giá trị thu nhập. Ảnh: Thanh Tiến.

Trong năm 2023, huyện Trấn Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho 3 sản phẩm của các HTX tiêu biểu. Đây cũng là sự kỳ vọng của các hộ dân đối với vùng nguyên liệu và sản phẩm do mình làm ra. Đồng thời, thể hiện sự đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm trong việc sản xuất các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Thành Lê - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết, việc các sản phẩm “Gà đồi Trấn Yên”, “Mật ong Trấn Yên” và “Miến đao Quy Mông” được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể là tiền đề quan trọng để các sản phẩm tiếp tục khẳng định vị thế, hình ảnh, giá trị sản phẩm trên thị trường trong nước cũng như thị trường khu vực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững...

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh thương mại khốc liệt, các sản phẩm mang đặc trưng của một vùng nhất định có nguy cơ phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại nhưng kém chất lượng, hoặc sản phẩm gắn nhãn hiệu giả mạo. Ngoài ra, thị trường cũng đòi hỏi ngày càng cao về kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, sản phẩm được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể như được khẳng định chủ quyền, chỗ đứng riêng.

Việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể như khẳng định chủ quyền, chỗ đứng riêng cho sản phẩm. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể như khẳng định chủ quyền, chỗ đứng riêng cho sản phẩm. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Trần Đức Hợp - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái cho biết: Việc xây dựng, thực hiện và quản lý nhãn hiệu tập thể giúp bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm đối với người tiêu dùng và thị trường tiêu thụ. Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai công tác xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Yên Bái đã xác lập quyền nhãn hiệu tập thể cho nhiều sản phẩm như: Gạo nếp Lếch (xã Bảo Ái, huyện Yên Bình); rượu thóc La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải); hoa hồng Mù Cang Chải; chè shan tuyết Púng Luông (huyện Mù Cang Chải); nếp Lẩu Cáy (huyện Trạm Tấu); gà đồi Trấn Yên, miến đao Quy Mông (huyện Trấn Yên)... 

Yên Bái chú trọng xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản để mở rộng thị trường. Ảnh: Thanh Tiến.

Yên Bái chú trọng xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản để mở rộng thị trường. Ảnh: Thanh Tiến.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái cũng đã có rất nhiều sản phẩm được bảo hộ về sở hữu trí tuệ dưới các hình thức nhãn chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý. Các sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể đã trở thành động lực góp phần cải thiện nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị kinh tế cho đặc sản địa phương với giá bán được tăng lên khoảng 15 - 20%. Bên cạnh đó, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, từng bước thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Để nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm nông nghiệp, thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về giá trị, thương hiệu của các sản phẩm. Chú trọng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy trình quản lý, sử dụng tem, nhãn đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hội sản xuất, người dân mở rộng quy mô sản xuất cho các sản phẩm; mở rộng thị trường và tiếp cận các thị trường mới...

Thanh Tiến

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Thanh Hà sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều

Thanh Hà sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều

HẢI DƯƠNG Bắt đầu từ tháng 5, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều năm 2025.

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Mong muốn đưa nông sản quê hương vượt ra khỏi bản làng, nhiều phụ nữ Cơ Tu đã khởi nghiệp thành công nhờ tận dụng các nền tảng số.

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Vùng chè Tân Cương sẽ gắn với không gian văn hóa trà cộng đồng, phát triển du lịch, dịch vụ, lấy chè làm trung tâm, làm động lực cho sự phát triển.

Đậm đà hương vị vùng miền sản phẩm chế biến từ muối

Đậm đà hương vị vùng miền sản phẩm chế biến từ muối

BẠC LIÊU Đa dạng sản phẩm muối, gia vị muối và các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền trong cả nước được trưng bày, giới thiệu tại Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025.

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành trên cả nước.

Xem Thêm