Thứ tư, 20/11/2024 | 21:11 GMT +7
Đối với một đất nước nổi tiếng với bia, rượu sake, rượu shochu và rượu whisky, lượng tiêu thụ rượu đang tăng dần lên ở Nhật Bản. Năm 2019, lượng rượu tiêu thụ bình quân đầu người là khoảng 4 chai, gấp 1,5 lần so với năm 2009.
Hiện tại, Nhât Bản nhập khẩu nhiều rượu hơn (60%) so với sản xuất (40%). Khoảng 97% các nhà máy rượu trong nước là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo Cơ quan Thuế quốc gia Nhật Bản. Điều này có nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất sản xuất ít hơn 100 lít rượu.
Khi tiêu thụ rượu vang tiếp tục tăng và sản lượng cần tăng để đáp ứng nhu cầu cao hơn này, dân số già nhanh chóng của đất nước trở thành trở ngại lớn nhất
“Có rất nhiều vấn đề phải đối mặt với ngành công nghiệp rượu vang của Nhật Bản, nhưng chúng tôi tin rằng vấn đề lớn nhất là sự lão hóa của nông dân sản xuất rượu và thiếu người kế tục. Nhiều nông dân ở Nhật Bản mang tính sở hữu gia đình, và đang vô cùng khó khăn để tìm người kế tục”, Aya Jindo, quản lý nhóm tiếp thị tại Tập đoàn Mercian Corporation nói.
Mercian Corporation sản xuất rượu và bán rượu trong cả nước Nhật, bao gồm cả rượu Chateau Mercian nổi tiếng, cũng như nhập khẩu từ các nhà máy rượu đối tác ở nước ngoài như Frontera và Casillero del Diable.
Đối với Hokkaido Wine, nhà máy rượu có trụ sở tại Hokkaido, họ đang chuyển sang nền nông nghiệp thông minh để giảm áp lực lên những người nông dân và nhân viên nhà máy rượu đã lớn tuổi.
Công ty chỉ có 81 nhân viên điều hành. Nhà máy rượu hiện đang thử nghiệm rô bốt không người điều khiển để phun thuốc trừ sâu và kiểm soát cỏ dại, phối hợp với Đại học Hokkaido và có kế hoạch thương mại hóa loại rô bốt này sau 5 năm.
Cơ quan thuế quốc gia Nhật Bản đã chỉ định Hokkaido, Yamanashi, Nagano, Yamagata và Osaka là các vùng sản xuất rượu vang.
“Vùng sản xuất nho của Hokkaido có thời tiết ban đêm mát mẻ, là nơi trồng nho có hàm lượng đường và axit hữu cơ cao, đồng thời có nhiệp độ thấp giúp bảo quản giữ hương vị tự nhiên của nho trong rượu thành phẩm”, Naoyuki Kíhi, Giám đốc tiếp thị của nhà máy Hokkaido Wine cho biết.
Tuy nhiên, thị trường rượu Nhật Bản phải đối mặt với vấn đề trái đất nóng lên làm ảnh hưởng tới sản lượng và chất lượng.
Đối với Mercian, điều này có nghĩa là, “chúng tôi phải dời vụ thu hoạch lên vài ngày trong 10 năm qua do nhiệt độ tăng. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề lớn nhất. Hàm lượng đường trong nho có xu hướng tăng lên, vì vậy một số giống nho chín nhanh hơn. Trong tương lai, có thể có một số vườn nho Nhật Bản sẽ phải chuyển tới những nơi có khí hậu mát mẻ hơn vì những khu vực hiện tại có nhiệt độ cao hơn”, Jindo nói.
Đại dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp khi các nhà máy rượu và cửa hàng rượu bị đóng cửa, thị trường khách du lịch ít hơn.
Sau đại dịch, doanh số bán rượu dự kiến sẽ tăng lên ở các khách sạn, nhà hàng, quán rượu kiểu Nhật, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Ở Nhật Bản, hầu hết người thành thị uống rượu tại một nhà hàng hoặc quán rượu trong thành phố. Còn hững người sống ở ngoại ô lại lựa chọn thưởng thức rượu tại gia.
Bất chấp tất cả những thách thức, các doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai của thị trường rượu vang tại Nhật Bản.
Château Mercian có kế hoạch hợp tác với các nhà máy rượu ở các vùng khác để quảng bá rượu Nhật Bản thông qua các sự kiện, cũng như phổ biến thông tin về rượu Nhật Bản không chỉ ở trong mà cả ngoài nước.
Số lượng cửa hàng bán rượu vang Château Mercian bên ngoài Nhật Bản, chủ yếu ở Anh đã tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.
Château Mercian Mariko Winery ở Nagato đã dành xếp hạng thứ 33 trong cuộc thi Vườn nho tốt nhất thế giới do William Reed Business Media tổ chức.
Đây là năm thứ 2 nhà máy tham gia cuộc thi và là nhà máy duy nhất của Nhật lọt top 50.
Có hơn 600.000 nhà máy rượu vang trên khắp thế giới, 2.000 đã được đề cử và chỉ có 50 nhà máy hàng đầu được trao giải. "Chúng tôi coi đây là một giải thưởng rất danh giá", Jindo nói.
30 héc-ta của Nhà máy rượu Château Mercian Mariko Winery được trồng các giống nho của Pháp, chủ yếu là Merlot, Chardonnay và Syrah, mặc dù cũng có các giống Cabernet Sauvignon, Sauvignon Blanc, Cabernet Franc, Pinot Noir và petit Verdot, với các giống bản địa được trồng ở các địa điểm khác.
Kishi nói thêm rằng ngành công nghiệp rượu của Nhật Bản không nên cạnh tranh với các thị trường lớn phát triển khác ở châu Âu, Nam Mỹ và châu Đại Dương.
“Tôi nghĩ rượu vang Nhật Bản có thể cùng tồn tại với các rượu vang từ các vùng khác. Chúng tôi sẽ rất hạnh phúc nếu người tiêu dùng toàn cầu có thể nhận ra Hokkaido như một khu vực sản xuất rượu vang”.
(Theo FoodNavigator-Asia)
Pháp Hội nghị thường niên của các nhà sản xuất lợn châu Âu (EPP) năm 2024 diễn ra từ 29 - 31/5 tại Nantes sẽ đặt trọng tâm xây dựng chiến lược truyền thông hướng tới khách hàng.
Giá thịt lợn đã tăng 20% so với tháng 4 do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Hàn Quốc tính hỗ trợ tiền mặt cho người chăn nuôi để tăng nguồn thịt.
Các động thái từ Ấn Độ và Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine, hạn hán tại Brazil và Paraguay đều có thể ảnh hưởng tới thị trường gạo toàn cầu.
Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô sang các quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.
Ngành công nghiệp khoai tây, giống như nhiều phần còn lại của nền kinh tế Hoa Kỳ, đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua do virus Corona.
Ấn Độ hoàn tất các thỏa thuận xuất khẩu nửa triệu tấn lúa mì những ngày gần đây và dự kiến sẽ ký thêm hợp đồng để tận dụng giá toàn cầu cao kỷ lục.
Gen mới giúp trồng lúa mì ở tầng sâu hơn, tác động đáng kể đến sản lượng, qua đó có thể làm tăng giá trị hơn 2 tỷ USD/năm (tính riêng ngành lúa mì Úc).
Không chỉ cung cấp thức ăn, nơi ở và cấu trúc cho các sinh vật biển khác, vẹm còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tổng thể của nước.
Nghề nuôi cá hồi phát triển nhanh chóng ở Aomori và Iwate, đến mức sự cạnh tranh khốc liệt về thương hiệu đôi khi được ví như cuộc chiến 'giành khu vực' thời phong kiến.
Trong một mùa bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá phân bón cao, các nhà khoa học của Texas A&M AgriLife đánh giá cao những gì guar cung cấp trong luân canh cây trồng.