Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:06 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 08:56, 22/09/2023

Liên kết với hơn 3.000 nông dân làm cà phê chất lượng cao

LÂM ĐỒNG Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp cà phê chất lượng cao hàng đầu Việt Nam, Tám Trình Coffee đã liên kết với hơn 3.000 hộ dân để sản xuất cà phê bền vững.

Đón đầu xu thế cà phê chất lượng cao

Bén duyên với cây cà phê từ năm 1995, xuất phát từ một hộ thu mua nhỏ đi mua cà phê về chế biến, trong một lần vào TP.HCM, bà Nguyễn Thị Tám, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Tám Trình (đơn vị sản xuất cà phê với thương hiệu Tám Trình Coffee tại xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) được trải nghiệm một ly cà phê nguyên chất ở Starbucks Coffee.

Tám Trình Coffee đã liên kết với hơn 3 nghìn nông hộ trồng cà phê, xây dựng và phát triển mô hình cà phê bền vững trên toàn tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu

Tám Trình Coffee đã liên kết với hơn 3 nghìn nông hộ trồng cà phê, xây dựng và phát triển mô hình cà phê bền vững trên toàn tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu

Bà nhận ra rằng, bản chất vị cà phê nguyên chất đã ngon rồi, trải qua quá trình rang theo đúng quy trình sẽ mang đến hương vị đặc trưng của cà phê, thay vì phải pha trộn thêm những nguyên liệu trong quá trình rang để cà phê được thơm hơn.

Điều này đã thôi thúc gia đình bà Tám tìm đến các chuyên gia, trung tâm chế biến cà phê để học hỏi kinh nghiệm và tìm giải pháp để cho ra hạt cà phê đảm bảo chất lượng ngay từ khâu lựa chọn cây giống, kỹ thuật canh tác đến khâu thu hoạch, chế biến.

Tình yêu với ngành cà phê ngày càng lớn, dần giúp gia đình bà Tám vượt qua bao khó khăn ban đầu. Bằng sự kiên trì và tâm huyết, gia đình bà đã tạo dựng được uy tín, niềm tin của nông dân trồng cà phê qua từng năm.

Vượt qua bao thăng trầm với cà phê, năm 2012, Công ty Xuất nhập khẩu Tám Trình với thương hiệu Tám Trình Coffee chính thức được thành lập.

Năm 2015, trước làn sóng cà phê chất lượng cao được ưa chuộng trên thị trường thế giới, nhận thấy đây là cơ hội để phát triển, Tám Trình Coffee đã tiên phong xây dựng mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao theo quy trình khép kín với mô hình “Farm to Cup” (mô hình sản xuất từ nông trại đến ly cà phê) giúp nâng tầm giá trị hạt cà phê, đưa sản phẩm cà phê chế biến chất lượng cao đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tám Trình Coffee mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm cà phê tươi ngon nhất. Ảnh: Minh Hậu

Tám Trình Coffee mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm cà phê tươi ngon nhất. Ảnh: Minh Hậu

Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành cà phê, Tám Trình Coffee bắt đầu tự làm những mẻ cà phê chất lượng cao áp dụng theo quy trình của các nước tiên tiến trên thế giới. Sản phẩm được tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng của gia đình ở TP.HCM và nhận được sự đánh giá tích cực từ người tiêu dùng, tạo tiền đề cho việc xuất khẩu cà phê chất lượng cao ra thị trường thế giới.

Phát triển hương vị trọn vẹn của cà phê

Để có được những hạt cà phê chất lượng cao, việc xây dựng nguồn nguyên liệu là yếu tố đặc biệt quan trọng. Vùng nguyên liệu được Tám Trình Coffee tập trung phát triển, kiểm soát chất lượng chặt chẽ để đảm bảo chất lượng ngay từ khâu chọn cây giống, kỹ thuật canh tác.

Trong quá trình sản xuất, nông dân liên kết sản xuất được chuyển giao, áp dụng mô hình sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ bền vững, sử dụng phân bón hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu hút thiên địch để phòng sâu bệnh theo tiêu chuẩn 4C của Hiệp hội Cà phê thế giới. Trong đó, hơn 500 hộ dân được lựa chọn sản xuất cà phê chất lượng cao.

Ông Mai Ngọc Định, phụ trách sản xuất, chất lượng chuỗi cà phê bền vững của Công ty Xuất nhập khẩu Tám Trình cho biết: “Với mong muốn kiểm soát chất lượng ngay từ vùng nguyên liệu, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ khăng khít với nông dân, liên kết với hơn 500 nông hộ tại Lâm Đồng để đảm bảo về chất lượng cà phê nguyên liệu ngay từ khâu chọn cây giống, áp dụng quy trình canh tác theo hướng hữu cơ bền vững, góp phần tăng 10 - 30% thu nhập cho nông dân”.

Cà phê trước khi được nhập vào nhà máy luôn phải trải qua quy trình kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng và minh bạch. Ảnh: Minh Hậu

Cà phê trước khi được nhập vào nhà máy luôn phải trải qua quy trình kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng và minh bạch. Ảnh: Minh Hậu

Hàng năm, nông dân liên kết sản xuất với Công ty được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, thu hoạch, nâng cao kỹ năng trong việc canh tác cà phê bền vững, từ đó giúp nông dân nắm vững được kiến thức sản xuất, cho ra những hạt cà phê đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, nông dân được khuyến khích tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng cà phê bằng việc cộng thưởng giá khi thu mua từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với giá thị trường, đảm bảo về giá cả, đầu ra ổn định cho bà con trong vùng, từ đó bà con yên tâm sản xuất và mở rộng quy mô vườn cà phê. Nhờ thu nhập, đời sống ngày càng được cải thiện nên bà con ngày càng yên liên kết bền vững với Công ty. 

Bước vào mùa, cà phê được thu hoạch theo phương pháp hái chọn lọc thay vì hái đại trà như cách hái thông thường. Người thu hoạch lựa chọn những quả cà phê đã chín để hái, điều này đòi hỏi sự thành thạo và tỉ mỉ để lựa chọn những quả cà phê đạt độ chín thích hợp. Những quả cà phê chín sẽ đạt trọng lượng tối đa và mang lại lượng đường cao nhất, đây là yếu tố quyết định để tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng.

Cà phê sau khi thu hoạch sẽ bước vào quy trình sơ chế ngay trong ngày nhằm đảm bảo giữ được chất lượng tốt nhất. Quá trình sơ chế cà phê được thực hiện rất tỉ mỉ, quả cà phê được đổ vào các bể nước để rửa sạch và sàng lọc những quả bị sâu.

Tám Trình Coffee được cấp chứng nhận Rainforest Alliance (RA) cho sản xuất cà phê bền vững. Ảnh: Minh Hậu

Tám Trình Coffee được cấp chứng nhận Rainforest Alliance (RA) cho sản xuất cà phê bền vững. Ảnh: Minh Hậu

Quá trình sơ chế cà phê được thực hiện theo 3 phương pháp như: Phơi khô tự nhiên; sơ chế ướt bằng cách tách vỏ thịt quả, sau đó đem nhân đi phơi; sơ chế honey bằng cách ngâm quả cà phê sau khi tách vỏ thịt trong vòng 48h để lên men, sau đó tiến hành rửa sạch và đem phơi.

Cà phê sau khi sơ chế xong sẽ mang đi phơi trên giàn cao trong nhà kính. Ban đầu, cà phê được phơi theo từng lớp mỏng, sau khi khô dần sẽ gom lại thành từng lớp dày hơn. Kỹ thuật phơi như vậy giúp hạt cà phê luôn sạch và đảm bảo được chất lượng trong quá trình phơi”, ông Mai Ngọc Định chia sẻ.

Cà phê sau khi đã trải qua quy trình kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng sẽ tiến hành rang. Rang cà phê là quá trình quan trọng, quyết định đến hương vị, mùi thơm, độ đậm và cả hậu vị.

Với kỹ thuật rang tinh tế được học hỏi từ những chuyên gia trong ngành cà phê, quá trình rang cà phê ở Tám Trình Coffee được thực hiện bằng những máy rang tiên tiến, được kiểm soát bằng máy tính trong suốt quá trình rang giúp những hạt cà phê có mùi thơm quyến rũ, ngọt ngào. Sau khi rang xong, cà phê được chuyển vào các thùng chứa kín, bảo quản trong khoảng mười ngày để tiếp tục phát triển hương vị tối đa.

Quá trình rang cà phê được thực hiện theo những công thức rang tối ưu nhất giúp phát triển hương vị trọn vẹn của hạt cà phê. Ảnh: Minh Hậu

Quá trình rang cà phê được thực hiện theo những công thức rang tối ưu nhất giúp phát triển hương vị trọn vẹn của hạt cà phê. Ảnh: Minh Hậu

Hiện nay, Tám Trình Coffee đã liên kết với hơn 3.000 hộ nông dân trồng cà phê, xây dựng và phát triển mô hình cà phê bền vững trên toàn tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, cà phê robusta chiếm phần lớn diện tích, được trồng chủ yếu ở các huyện Lâm Hà, Di Linh và TP Bảo Lộc; cà phê arabica được trồng chủ yếu ở huyện Lạc Dương và Cầu Đất.

Sản phẩm cà phê chất lượng cao mỗi năm của Tám Trình Coffee cung ứng ra thị trường hơn 30 nghìn tấn. Sản phẩm được cung cấp cho các đối tác như Nestle, The Coffee House... và xuất khẩu tới các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Philippin…

Thời gian tới, Tám Trình Coffee sẽ tiếp tục mở rộng mô hình phê chất lượng cao để nâng cao chất lượng và sản lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị cà phê Việt Nam trên trường quốc tế. Hiện thương hiệu cà phê Tám Trình đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững bởi các tổ chức toàn cầu như: 4C, UTZ, Rainforest Alliance (RA) .

Phương Chi

Hoa Sen đạt 103 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1 niên độ tài chính 2023 - 2024

Hoa Sen đạt 103 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1 niên độ tài chính 2023 - 2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 niên độ tài chính (NĐTC) 2023 - 2024 (từ ngày 1/10/2023 - 31/12/2023).

Bảo hiểm Agribank góp phần xây dựng nông thôn mới

Bảo hiểm Agribank góp phần xây dựng nông thôn mới

Bảo hiểm Agribank vinh dự đồng hành cùng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Đưa hạt điều vươn xa nhờ chế biến sâu

Đưa hạt điều vươn xa nhờ chế biến sâu

ĐỒNG NAI Từ khi đầu tư máy móc hiện đại, nhà máy chế biến hạt điều của Công ty Nga Biên không chỉ nâng cao năng suất mà còn có thêm nhiều cơ hội hợp tác mới.

T&T Group hợp tác ĐHQG Hà Nội phát triển hệ thống bệnh viện chuẩn quốc tế

T&T Group hợp tác ĐHQG Hà Nội phát triển hệ thống bệnh viện chuẩn quốc tế

Tập đoàn T&T Group và ĐHQG Hà Nội đã ký kết hợp tác xây dựng và phát triển hệ thống bệnh viện theo mô hình chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Lộc Trời góp 2 giống lúa vào giải Gạo ngon nhất thế giới

Lộc Trời góp 2 giống lúa vào giải Gạo ngon nhất thế giới

Gạo Việt Nam vừa được vinh danh 'Gạo ngon nhất thế giới 2023' trong khuôn khổ Hội nghị Lúa gạo Quốc tế lần thứ 15, trong đó có sự đóng góp của Lộc Trời.

PV GAS giành giải Nhất tập thể cuộc thi ảnh 'Petrovietnam trong tôi'

PV GAS giành giải Nhất tập thể cuộc thi ảnh 'Petrovietnam trong tôi'

Mục tiêu thiết thực của cuộc thi chính là tiếp tục đẩy mạnh, làm mới các hoạt động văn hóa, phản ánh những nét đẹp của người lao động Dầu khí qua góc nhìn của người trong cuộc.

Ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Đại Nam

Ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Đại Nam

HÀ NỘI HTX Đại Nam đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh với 50 ngành nghề nông nghiệp thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi...

Vinamilk đồng hành cùng Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh

Vinamilk đồng hành cùng Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn đồng hành và tích cực tham gia vào chuỗi hoạt động Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon.

Xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM

Xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM

32 tổ chức, đơn vị tiềm năng được UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện của TP.HCM tìm kiếm, rà soát và lựa chọn để xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM.

Ra mắt gạo hữu cơ thương hiệu Queen Rice

Ra mắt gạo hữu cơ thương hiệu Queen Rice

HÀ NỘI Công ty Cổ phần Kinh doanh - Chế biến nông sản Bảo Minh ra mắt gạo hữu cơ mang thương hiệu Queen Rice với 3 dòng sản phẩm gạo hữu cơ chính.

Xem Thêm