Thứ tư, 20/11/2024 | 01:59 GMT +7
Đồng Nai có diện tích cây ăn trái lớn nhất khu vực Đông Nam bộ với hơn 70 ngàn ha, trong đó nhiều vùng cây ăn trái đã trở thành đặc sản nổi tiếng như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bơ, mít, ổi…
Những năm qua, Đồng Nai đã chú trọng hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Cùng với chương trình OCOP, nhiều nhãn hàng nông sản, đặc sản địa phương đã được thị trường nhận diện. Qua đó, Đồng Nai đã xuất khẩu được nhiều trái cây như chuối, sầu riêng, mít, xoài… nên đầu ra thuận lợi, giá bán cao.
Tại huyện Định Quán, từ lâu cây xoài đã gắn bó mật thiết với đời sống người dân nơi đây, trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Để nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế từ cây xoài, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Lộc Thành (Phú Lộc Thành) đã phát triển sản phẩm xoài sấy dẻo.
Với nguyên liệu được lựa chọn từ những quả xoài tươi ngon nhất ở địa phương, nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm xoài sấy dẻo của Phú Lộc Thành giữ được hương vị vốn có và những dưỡng chất có trong trái xoài, tạo ra những miếng xoài sấy dẻo mềm dai, ngọt, thơm vị xoài đặc trưng, màu sắc vàng bắt mắt, hấp dẫn từ thị giác đến vị giác của người thưởng thức. Năm 2021, sản phẩm xoài sấy dẻo Phú Lộc Thành đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao và vừa qua được nâng lên hạng OCOP 4 sao.
Hiện nay, sản phẩm xoài sấy dẻo của Công ty nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng, nhất là các thị trường như Trung Quốc, Nga... rất ưa chuộng. Điều này đã tạo động lực cho Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm chế biến sâu đa dạng, có giá trị cao từ nguồn nguyên liệu của địa phương.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, điểm nổi bật của chương trình OCOP tỉnh Đồng Nai là trong phát triển sản phẩm, các chủ thể luôn chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, hình thành các sản phẩm có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên lợi thế về nguyên liệu địa phương.
Hiện toàn tỉnh có 110 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 36 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. 99% sản phẩm OCOP đều đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.
“Sau 4 năm triển khai vào thực tế, chương trình OCOP tại Đồng Nai đã khơi dậy phong trào khởi nghiệp cho nhiều hợp tác xã, nông dân. Không chỉ hỗ trợ trong sản xuất, chế biến, ngành nông nghiệp tỉnh cũng rất quan tâm hỗ trợ các HTX, nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu cho nông sản đạt chứng nhận OCOP”, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai chia sẻ.
Theo ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, để hỗ trợ các sản phẩm OCOP, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng chính sách riêng để trình HĐND tỉnh thông qua. Ở phạm vi cấp tỉnh, hiện nay đã có nhiều chính sách hỗ trợ lồng ghép cho sản phẩm OCOP.
Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 144 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao trở lên, ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX và 30% chủ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với vùng nguyên liệu ổn định.
"Khi số lượng các sản phẩm phát triển nhiều hơn, các địa phương, đơn vị chức năng cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về các sản phẩm OCOP. Các địa phương phải phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của người dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững, góp phần thực hiện nội dung thứ 3 của chương trình xây dựng nông thôn mới là tổ chức tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”, ông Võ Văn Phi đề nghị.
“Việc nhân rộng các mô hình sản xuất gắn với chương trình OCOP cần xây dựng được chính sách, cơ chế hỗ trợ bài bản, liên tục. Sở NN-PTNT cần phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình hỗ trợ cho các địa phương, chủ thể trong triển khai, nhân rộng chương trình OCOP. Trong đó, chú trọng nội dung hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP…”, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
ĐỒNG THÁP Cây ấu trước đây chỉ được trồng vào mùa nước nổi nhưng nay đã trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định quanh năm cho người dân huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
KIÊN GIANG Tôm khô của Hợp tác xã Hiểu Phát được làm từ tôm thẻ thiên nhiên, nuôi theo mô hình xen canh tôm - lúa hoặc các vùng chuyên tôm nuôi quảng canh cải tiến.
Tại lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần II, Ban tổ chức sẽ đấu giá 3 quả sầu riêng nữ hoàng được chọn tại những vườn đẹp nhất.
HÀ NỘI Sáng 15/8, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024.
Trà Vinh Bảo tàng Dừa sáp Trà Vinh có tổng nguồn vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng, góp phần tôn vinh cây dừa sáp nguyên bản được trồng tại vùng đất Cầu Kè.
Mong muốn duy trì và phát huy đặc sản nem Lai Vung, anh Huỳnh Ngọc Hậu (xã Tân Thành, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) đã rời phố, về quê khởi nghiệp từ loại nem này.
QUẢNG NAM Việc thành lập Hội sâm Ngọc Linh và Hội quế Trà My nhằm nâng tầm thương hiệu và bảo hộ sản phẩm cho 2 loài cây dược liệu có giá trị của tỉnh Quảng Nam.
Từ một loại nông sản bình dị, nhờ sự sáng tạo bền bỉ, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, đã giúp tăng giá trị cho củ khoai mì Việt Nam.