Thứ ba, 30/04/2024 | 23:51 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 16:46, 22/02/2023

Gái Hà Thành bỏ nghề diễn viên múa, lên núi trồng rau sạch

HÒA BÌNH Khi mọi người vẫn đang gồng mình phòng tránh Covid-19, chị Trang lại "phượt" lên khe núi hoang vu, trồng rau sạch, thu về lợi nhuận 1,5 tỷ đồng...
Ruộng đất ở xã vùng cao Quyết Chiến được HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic thuê lại để làm cánh đồng lớn trồng khoai tây và rau theo hướng hữu cơ. Ảnh: Hải Tiến.

Ruộng đất ở xã vùng cao Quyết Chiến được HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic thuê lại để làm cánh đồng lớn trồng khoai tây và rau theo hướng hữu cơ. Ảnh: Hải Tiến.

Nhập vào đoàn người du xuân vãn cảnh miền núi Tây Bắc, chúng tôi tình cơ gặp chị Cấn Thị Quỳnh Trang đang mua thịt bê ở chợ Lồ (Tân Lạc, Hòa Bình). Qua trò chuyện được biết, chị Trang quê gốc Hà Nội, lên xã Quyết Chiến, Tân Lạc (Hoà Bình) thuê đất trồng rau sạch, bước đầu sản xuất kinh doanh có lãi. Chị Trang cũng đã thành lập HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic, trong đó chị làm giám đốc điều hành. Rất vui vì gặp khách quen, chị Trang liền mời cả đoàn cùng ghé qua HTX. 

Empty

Vụ thu hoạch khoai tây vừa rồi, chị Trang lại có thêm niềm vui được mùa, được giá. Ảnh: Hải Tiến.

Đoạn đường chỉ dài chừng 10km nhưng vì đèo dốc gập nghềnh, sương giăng mờ mịt nên phải mất gần 1 giờ chạy xe máy mới đến được văn phòng của HTX ở chân núi Khe Bò (xã Quyết Chiến). Gọi là văn phòng cho nó sang, chứ thật ra đây chỉ là túp lều dựng tạm, làm nơi ăn nghỉ, chỉ đạo điều hành và ký kết các hợp đồng sản xuất của chị Trang.

Rảo thăm khắp khu vực HTX đang trồng rau, thấy cánh đồng này nằm trong khe núi rộng hơn 10ha, đất đai tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho trồng các loại rau ưa lạnh quanh năm. Có thể đây là những nguyên nhân đã thôi thúc đẩy chị Trang dấn thân sản xuất rau hữu cơ.  

Chỉ tay về phía những ruộng khoai tây đang thu hoạch, chị Trang kể, ngày mới lên đây, chỗ này còn ngút ngàn cỏ tranh và đá hộc. Để có thể trồng rau, củ, chị phải thuê máy san ủi bằng phẳng và thiết kế giao thông nội đồng, kéo điện lưới từ trong xã ra đồng, rồi khoan giếng, đào bể xử lý và trữ nước tưới cho cây trồng.

Nhờ sản xuất theo quy trình hướng hữu cơ, khoai tây của HTX

Nhờ sản xuất theo quy trình hướng hữu cơ, khoai tây của HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic được rất nhiều đối tác tìm đến liên kết tiêu thụ. Ảnh: Hải Tiến.

“Nước giếng khoan ở đây rất chứa nhiều canxi (Ca2+) và magiê (Mg2+), thuật ngữ khoa học gọi là nước cứng, nếu không xử lý giảm độ cứng, tưới cho cây rau sẽ bị giảm khả năng sinh trưởng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kể cả người tắm giặt loại nước này, da, tóc cũng bị thô ráp. Nên tôi phải đào bể 300m3 lót bạt, bơm nước vào cho lắng bớt các chất nêu trên mới dẫn tưới cho các loại rau”, chị Trang giải thích thêm.

Nói về cơ duyên đến với mảnh đất này, chị Trang chia sẻ, chị là diễn viên múa của đoàn nghệ thuật quân đội, trong lần “phượt” lên 3 xã vùng cao Tân Lạc để giải toả giảm áp lực do dịch bệnh Covid -19 kéo dài ở Thủ đô, thấy xã Quyết Chiến có khe núi xóm Khao bỏ hoang, đất đai khá màu mỡ, chị liền nghĩ nếu cải tạo rồi trồng rau sạch đưa về Hà Nội bán, chắc sẽ có lãi cao.

3 (12)

HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic đã tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động địa phương. Ảnh: Hải Tiến.

Sợ để lâu mất thời cơ, nghĩ là làm, chị Trang liền vào đặt vấn đề thuê đất với UBND xã, không ngờ, được chính quyền địa phương “trải thảm đỏ” mời chào, còn hứa sẽ làm thêm hơn 2km đường bê tông ra cánh đồng giúp chị Trang đưa được nhiều phương tiện cơ giới vào sản xuất, đẩy nhanh tiến độ kế hoạch thực hiện đã định.

Nhờ đó, chỉ sau 1 năm triển khai và tìm đối tác liên doanh, chị Trang đã thành lập được HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic cùng 10ha đất canh tác. Kết quả (năm 2021), trong lúc mọi người đang còn gồng mình phòng tránh Covid-19, chị Trang vẫn trồng và cung ứng cho Công ty Orion Hà Nội 80 tấn khoai tây (chuyên cho chế biến), lợi nhuận đạt 1,5 tỷ đồng. Vụ khoai tây mới đây vừa kết thúc thu hoạch, chị ước “gặt hái” cũng bằng cùng kỳ năm trước, chưa kể nguồn lợi từ gieo trồng nhiều loại rau, quả khác.

Bà con địa phương đã tiếp cận được nhiều kiến thức khi tham gia sản xuất cùng HTX

Bà con địa phương đã tiếp cận được nhiều kiến thức khi tham gia sản xuất cùng HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic. Ảnh: Hải Tiến.

Tiếng lành đồn xa, biết chị Trang có điều kiện thuận lợi cho sản xuất rau quanh năm, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tìm đến liên kết tiêu thụ, với các đơn hàng chuyển giao kỹ thuật trồng và bao tiêu măng tây, cải thảo, hành Taro và cải củ Hàn Quốc.  

Ông Bùi Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Chiến đánh giá, HTX Nông nghiệp hữu cơ V.organic đã giúp 30 lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định 180.000 đồng/ngày. Làm cho HTX, bà con còn học hỏi được nhiều tiến bộ kỹ thuật trồng trọt mới. Về lâu dài, HTX sẽ cải tạo khe núi hoang hoá thành đất canh tác, giúp địa phương tăng thêm qũy đất trồng trọt. Cùng với đó, hàng năm HTX còn trao tặng nhiều phần quà, tổng giá trị nhiều chục triệu đồng cho trường mần non. Qua đó góp phần cùng chính quyền xã đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

6

Là dân "ngoại đạo" về nông nghiệp, chị Trang (ngoài cùng bên trái) đã nỗ lực phi thường với ý tưởng làm nông nghiệp sạch ở vùng núi heo hút. Ảnh: Hải Tiến.

Tạm biệt HTX, chia tay chúng tôi, chị Trang bảo, tiếng là HTX có 7 thành viên nhưng mỗi người phụ trách một mảng, phải lưu động khắp nơi. Riêng chị Trang là giám đốc điều hành, cần ở lại HTX 24/24h. Ban ngày có cán bộ kỹ thuật và người dân đến làm đỡ thấy vắng vẻ, ban đêm còn một mình chị, giữa khe núi heo hút, mông lung, mỗi lần nghe tiếng khỉ con khóc nỉ non trên núi là chị lại thấy não lòng.

Nhờ có điện lưới soi sáng suốt đêm và đàn chó nuôi thêm, giúp chị tăng thêm nghị lực. “Gần 3 năm ở đây, có lần tôi nghe rõ tiếng hổ gầm từ xa xa đâu đó vọng về, cũng có 1 con chó của nhà bị gấu tát mất cả hàm răng”, chị Trang kể.

NGUYỄN HẢI TIẾN

Trang trại rau hữu cơ bên ‘long mạch’ của đất hai vua

Trang trại rau hữu cơ bên ‘long mạch’ của đất hai vua

BÌNH ĐỊNH Bên dưới trang trại rau hữu cơ Yuuki Farm là lòng sông La Dĩ - 1 nhánh của sông Kôn Bắc phái. Bể dâu thời gian đã biến nơi đây thành vùng đất màu mỡ…

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

BÌNH ĐỊNH Quyết tâm thuê lại vùng đất 5% cằn cỗi của xã, anh Thường đã biến thành trang trại cây ăn trái, trồng rau màu theo hướng hữu cơ làm nức lòng người dân tròng vùng.

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

1.000 cây bưởi và 7.000 trụ tiêu doanh thu 1,5 tỷ đồng/năm

1.000 cây bưởi và 7.000 trụ tiêu doanh thu 1,5 tỷ đồng/năm

BÌNH ĐỊNH Toàn bộ sản phẩm bưởi, hồ tiêu trồng theo hướng hữu cơ của ông Đặng Văn Cấp được HTX Nông nghiệp Thanh Niên Hoài Ân bao tiêu, nhà vườn không phải lo đầu ra…

Xem Thêm