Thứ năm, 24/07/2025 | 20:50 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 07:30, 25/01/2025

Cá thính Lập Thạch trong mâm cơm Tết

Cá thính Lập Thạch, món ăn dân dã, mang đậm văn hóa làng quê, là phần không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

Tăng tốc sản xuất

Tại Lập Thạch, nghề làm cá thính đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ như một phần không thể thiếu của văn hóa địa phương. Theo lời kể của người dân, món ăn này xuất phát từ nhu cầu bảo quản thực phẩm trong những ngày đông dài khi cá tươi đánh bắt về quá nhiều mà không thể ăn hết. Người dân đã sáng tạo ra cách ướp muối, kết hợp với thính rang từ ngô, gạo để tạo nên món cá thính độc đáo.

Chị Trần Thị Liên Hoa (41 tuổi, Lập Thạch, Vĩnh Phúc), chủ cơ sở Cá Thính Dũng Hoa – thương hiệu nổi tiếng tại địa phương, cho biết gia đình chị đã làm nghề này từ thời bà nội. “Từ nhỏ chị đã quen với mùi thính, thấy mẹ và bà miệt mài làm cá. Đến giờ, nhà chị đã ba đời gắn bó với nghề làm cá thính”, chị Hoa chia sẻ.

Cơ sở sản xuất của chị Hoa không chỉ cung cấp cá thính cho người dân trong khu vực mà còn là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều thực khách ngoại tỉnh. Ảnh: NVCC. 

Cơ sở sản xuất của chị Hoa không chỉ cung cấp cá thính cho người dân trong khu vực mà còn là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều thực khách ngoại tỉnh. Ảnh: NVCC. 

Cơ sở của chị Hoa chuyên sử dụng các loại cá như cá chim, cá trắm, cá mè, được thu mua từ những vùng quê lân cận như Tiên Lữ, Văn Quán và hồ Vân Trục. Sau khi được sơ chế kỹ lưỡng, cá được tẩm ướp và ủ thính trong thời gian dài để đạt đến hương vị thơm ngon đặc trưng.

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất khoảng 90-100kg cá thính, với giá dao động từ 70.000 đến 100.000 đồng/kg, tùy loại cá. Đặc biệt, vào dịp Tết, nhu cầu cá thính tăng cao, không chỉ để ăn mà còn làm quà biếu. “Ngày thường chỉ cần hai người làm là đủ, nhưng làm hàng Tết, chị phải thuê thêm 5-6 người để kịp đơn hàng. Mà phải làm cách đây 2-3 tháng rồi thì cá mới đạt để gửi khách”, chị Hoa nói.

Cá sau khi ướp muối được 'áo' đều một lớp thính để giúp tạo hương vị đặc trưng và giúp bảo quản lâu hơn. Ảnh: Minh Toàn.

Cá sau khi ướp muối được "áo" đều một lớp thính để giúp tạo hương vị đặc trưng và giúp bảo quản lâu hơn. Ảnh: Minh Toàn.

Việc sản xuất cá thính cũng cần tính toán kỹ lưỡng về thời gian. Theo chị Hoa, mùa đông thường mất 4 tháng để cá thính đạt chuẩn, trong khi mùa hè chỉ cần 2-3 tháng nhờ thời từ 6 tháng đến hơn 1 năm nếu được giữ trong điều kiện thích hợp, đảm bảo tiết ấm hơn. Cá thính sau khi hoàn thiện có thể bảo quản hương vị thơm ngon trong thời gian dài.

Với người dân Lập Thạch, cá thính không chỉ là món ăn mà còn là một phần ký ức. Chị Nguyễn Thị Mai, khách hàng lâu năm, tâm sự: “Mỗi dịp Tết, nhà tôi đều mua cá thính để ăn cùng bánh chưng. Mùi vị của cá khiến tôi nhớ đến những ngày xưa, khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm trong cái lạnh đầu xuân”.

Tỉ mỉ đến từng hạt muối

Điều làm nên sức hút đặc biệt của cá thính chính là hương vị đặc trưng, kết hợp giữa vị mặn, chua nhẹ và mùi thơm nồng của thính rang. Miếng cá sau khi rán vàng giòn trên chảo không chỉ hấp dẫn về thị giác mà còn “đưa cơm” đến bất ngờ.

Để làm ra một mẻ cá thính ngon, mỗi công đoạn đều cần sự tỉ mỉ. Từ việc mổ cá, rửa sạch bằng nước đến khi trong veo, cho đến bước ướp muối và nhồi thính, tất cả đều phải đúng tỉ lệ và kỹ thuật. “10kg cá thường cần khoảng hơn 1kg muối. Muối phải chọn loại sạch, chất lượng cao như muối i-ốt Hải Châu để đảm bảo cá không bị hỏng. 1kg cá tươi sẽ cho ra khoảng 700gram cá thính thành phẩm”, chị Hoa chia sẻ.

Cá phải được rửa sạch nhiều lần để đảm bảo không bị hỏng khi lên men tự nhiên. Ảnh: Minh Toàn.

Cá phải được rửa sạch nhiều lần để đảm bảo không bị hỏng khi lên men tự nhiên. Ảnh: Minh Toàn.

Đặc biệt, lớp thính ủ cá phải được nhét đầy vào bụng, mang cá và phủ đều bề mặt để đảm bảo cá lên men tự nhiên. Lớp lá ổi hoặc rơm khô được sử dụng để giữ cho thính không bị tràn ra ngoài. Thời gian ủ càng lâu, cá càng có vị đậm đà, chua nhẹ, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Cá thính phù hợp với khẩu vị của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Qua thời gian, cá thính Lập Thạch vẫn giữ được vị trí đặc biệt trong lòng người dân địa phương và cả những thực khách phương xa. Mỗi mẻ cá thính không chỉ là kết quả của sự kỳ công mà còn là biểu tượng của tình yêu dành cho quê hương và nghề truyền thống.

Người làm cá thính phải tỉ mỉ đến từng hạt muối để đảm bảo thành phẩm được trọn vị. Ảnh: Minh Toàn.

Người làm cá thính phải tỉ mỉ đến từng hạt muối để đảm bảo thành phẩm được trọn vị. Ảnh: Minh Toàn.

Cá thính Lập Thạch không chỉ là món ăn, mà còn là câu chuyện về văn hóa, về sự khéo léo và tình yêu của những con người nơi đây dành cho nghề truyền thống. Giữa không khí rộn ràng của ngày Tết, mùi thơm của cá thính càng khiến mâm cơm gia đình thêm phần ấm áp, tròn vị.

Minh Toàn - Tuyết Mai

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đưa ‘quà quê’ xuất ngoại

Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi tìm cách đưa thương hiệu OCOP vươn xa

Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt bảo hộ nhãn hiệu miến dong Làng So

Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Quảng Ngãi có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép dùng địa danh Mễ Trì làm thương hiệu đặc sản

Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

Mật ong Mù Cang Chải, ngọt thơm hương vị hoa rừng

YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP

Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang: Thương hiệu nông sản Việt vươn tầm quốc tế

Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Xem Thêm